Lễ kính Thánh Giuse
Bổn mạng Giáo xứ Kim Phát
trong lễ nhậm chức Cha Tân Quản Xứ
17/09/2018
(Bài giảng của ĐC An-tôn)
Trong gia phả Đức Giêsu, thánh Matthêu ghi:“Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô” (Mt 1, 16). Đọc hết gia phả, chúng ta dễ thấy cách hành văn khác thường ở đây, chẳng hạn “Êlihút sinh Elada; Elada sinh Mátthan; Mátthan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse” ; đáng lẽ phải viết tiếp: “Giuse sinh Giêsu”, nhưng Matthêu lại gây chú ý bằng cách chuyển giai điệu: “Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô” (Mt 1, 1516). Rõ ràng thánh Matthêu muốn nói: ông Giuse không sinh ra Đức Giêsu. Điều này được thánh sử nói rõ hơn: “Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse, nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1, 18).
Chính Đức Maria cũng không hiểu lời sứ thần Gabriel truyền tin: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu” (Lc 1, 31). Nhưng khi nghe sứ thần nói: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa…Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1, 35.37). Thánh Luca thuât tiếp: “Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38).
Đức Maria đã nói lên lời “Xin Vâng”. Còn Thánh Giuse thì sao ? Các sách Tin Mừng đã không ghi lại bất cứ một lời nào của Thánh Giuse, nhưng rõ ràng đã mô tả hành động “Xin Vâng” của Thánh Giuse mà ta có thể gọi là “Xin Vâng không lời”. Thánh Matthêu thuật rằng: “Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ… Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà” (Mt 1, 19-20.24). Thánh Giuse đã âm thầm chấp nhận điều đó suốt đời. Đức tin của Người, chỉ riêng Thiên Chúa biết. Thánh Giuse đã hành động “Xin Vâng” qua việc lắng nghe và thực thi thánh ý Thiên Chúa. Ngài không thắc mắc, không than vãn, nhưng luôn mau mắn từ bỏ ý riêng để làm theo ý Thiên Chúa.
Về Đức Maria, sách Tin Mừng tường thuật những lời Mẹ đối đáp với sứ thần trong ngày truyền tin, cất lên bài ca Manificat khi đi thăm viếng bà Êlisabét… Nhưng về Thánh Giuse, không thấy sách Tin Mừng thuật lại một lời nào của ngài. Điều này cho ta thấy sự âm thầm lặng lẽ và đơn sơ khiêm hạ của Thánh Cả trong chương trình cộng tác vào công cuộc cứu độ nhân loại mà Thiên Chúa đã hoạch định và mời gọi. Có thể nói rằng, để Ngôi Lời nhập thể, Thiên Chúa cần cả hai: “nói lời xin vâng” của Đức Mẹ và “xin vâng không lời” của Thánh Giuse. Cả hai Đấng đã hiệp thông với “Ngôi Lời” thưa với Chúa Cha khi nhập thể: “Này con xin đến… để thi hành thánh ý Chúa” (Dt 10, 57).
Trong bài giảng khởi đầu sứ vụ mục tử ngày lễ thánh Giuse 19 tháng 3 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ về Thánh Giuse như “Người Bảo Vệ”: “Thánh Giuse đã thực thi vai trò của người bảo vệ như thế nào? Ngài kín đáo, khiêm nhường và lặng lẽ… Tôi muốn nói thêm: để săn sóc, bảo vệ cần phải sống tốt lành, hiền hòa. Trong các sách Phúc âm, Thánh Giuse xuất hiện như một người mạnh mẽ, can đảm, một người lao động, nhưng chúng ta thấy trái tim Ngài dịu dàng biết bao. Sự hiền lành không phải là đức tính của kẻ yếu nhưng thực sự là dấu chỉ của một tinh thần mạnh mẽ và khả năng biết quan tâm, đồng cảm, thật sự mở lòng với tha nhân và cho tình thương yêu”.
Tấm gương sống tĩnh lặng của Thánh Giuse thật cần thiết cho mọi Kitô hữu, cách riêng cho các mục tử, những người lãnh trách nhiệm rao giảng Lời Chúa, cử hành bí tích và lãnh đạo cộng đoàn trong Giáo Hội. Thánh Giuse dạy chúng ta bài học tĩnh lặng để có thể lắng nghe Lời Chúa trong một thế giới ồn ào và tràn ngập lời lẽ của con người, để có thể sống thật với chính mình hơn khi đối diện với Thiên Chúa.
Hai Cha Giuse, Cha Đinh Lập Liễm và Cha Nguyễn Văn Bảo, đã “Xin Vâng” khi biết ý của Thiên Chúa, một Cha đi hưu trí, một Cha làm quản xứ Kim Phát khi sắp đến tuổi về hưu. Anh chị em trong hai Giáo Xứ cũng đã âm thầm “Xin Vâng” khi đưa đón hai Cha.
Thánh Giuse vẫn đang tiếp tục sứ mạng của Ngài là bảo vệ Thân thể Nhiệm mầu của Chúa Kitô là Giáo Hội, là Giáo phận chúng ta, là hai Giáo xứ chúng ta, là mỗi gia đình và mỗi người; chúng ta luôn cậy trông vào sự bảo trợ của Ngài. Lạy Thánh Cả Giuse, xin cầu cho chúng con !