“Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho”.
Bài Ðọc I: 1 Cr 15, 1-8
“Chúa hiện ra với Gia-cô-bê, rồi với tất cả các Tông đồ”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phao-lô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.
Anh em thân mến, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh em, và anh em đã lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh em tuân giữ lời lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không anh em đã tin cách vô ích.
Tôi đã rao truyền cho anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Ðức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kê-pha, rồi sau với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người đã chết. Thế rồi Người hiện ra với Gia-cô-bê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia.
Xướng: Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu.
Alleluia: Ga 14, 6b và 9c
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Hỡi Philipphê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha Thầy”. – Alleluia.
Phúc Âm: Ga 14, 6-14
“Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho”.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gio-an.
Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng Tô-ma rằng: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người”.
Phi-líp-phê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con”.
Chúa Giê-su nói cùng ông rằng: “Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Phi-líp-phê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha?’ Con không tin Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho”.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM
A/ 5 phút với Lời Chúa
NHẬN RA THIÊN CHÚA LÀ CHA
Chúa Giê-su nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao?” (Ga 14,9-10)
Suy niệm: Người ta có thể tìm Thiên Chúa như một ai đó xa lạ, hay một nhà phù thủy, một thủ kho để xin xuất mấy khoản cần thiết; thậm chí họ tìm Ngài như truy tìm một thủ phạm của những khổ đau trùng điệp trên thế giới! Một Thiên Chúa như thế không phải là Thiên Chúa mà Chúa Giê-su nói tới và sống thân tình như Người Con đối với Cha mình. Chính các tông đồ cảm nhận điều đó và coi là một diễm phúc khi được biết Cha của Đức Giê-su được gọi Ngài là Cha: “Lạy Thầy xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là mãn nguyện cho chúng con rồi.” Đi tìm Thiên Chúa với khát vọng tự nhiên và chính đáng này, người ta sẽ gặp Ngài nơi Đức Giê-su vị Thiên Chúa làm người, sống và chết cho con người – Một Thiên Chúa Tình yêu: “Ai thấy Thầy là thấy Cha. Cha ở trong Thầy và Thầy ở trong Cha”.
Mời Bạn tạ ơn Chúa Giê-su là “đường-sự thật-sự sống” đã cho chúng ta biết, yêu và sống hạnh phúc với Chúa Cha.
Chia sẻ: Cách sống đạo của tôi/chúng tôi hiện nay sẽ làm cho người lương dân nhận biết một Thiên Chúa nào?
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc gặp gỡ Chúa mỗi ngày qua các buổi đọc kinh cầu nguyện sáng tối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Cha nhân lành. Cha cho chúng con một con đường để đến với Cha là Chúa Giê-su. Xin Cha cho mọi người lòng khát khao được biết Cha và xin lôi kéo họ đến với Người Con của Cha là Đức Chúa Giê-su, để biết lắng nghe Lời Ngài hầu có thể nhận ra Cha là Thiên Chúa Tình yêu và hạnh phúc cho tâm hồn. Amen.
B/ Lm. Phaolô Vũ Đức Vượng
Ga 14, 6-14
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ hai Thánh Philipphê và Giacôbê Tông Đồ. Có hai Thánh Giacôbê Tông Đồ, một Giacôbê con của Clêôpha, có họ với Chúa Giêsu thì thường được Tin Mừng nhắc đến, sau làm Giám mục Giêrusalem, và được kính nhớ hôm nay. Còn Thánh Giacôbê kia thì chúng ta không biết gì nhiều về tiểu sử của Ngài, ngoài việc tên Ngài được kể tới trong danh sách 12 Tông Đồ.
Còn Thánh Philipphê thì được Tin Mừng nhắc đến nhiều lần. Và cũng giống như các Tông Đồ khác, là những người đơn sơ chất phác nên dù đã theo Chúa lâu ngày, các Ngài cũng chẳng hiểu gì nhiều về Thày và về giáo lý của Thày. Tin Mừng hôm nay thuật lại một trong những thiếu hiểu biết đó qua một câu hỏi của Philipphê mà Chúa Giêsu cho là ngớ ngẩn: “Lạy Thày xin chỉ cho chúng con thấy Chúa Cha…”
Nhưng dù hiểu biết sơ sài, chưa đầy đủ, các Tông Đồ vẫn có bổn phận phải rao giảng, không cần đợi đến lúc hiểu biết rõ ràng đầy đủ rồi mới rao giảng Tin Mừng. Cụ thể như Thánh Philipphê, dù chưa hiểu nhiều về chúa Giêsu, nhưng khi vừa gặp Chúa Giêsu, ông đã vội vã giới thiệu ngay cho Nathanael, và có lẽ suốt thời gian theo Thày, ông cũng không ngừng giới thiệu Thày cho mọi nguời. Vì thế mà sau này khi có một nhóm người Hy Lạp về Giêrusalem dự lễ, muốn gặp Chúa Giêsu, họ đã phải nhờ tới Philipphê dẫn đến giới thiệu.
Trong ngày lễ kính hai Thánh Philippê và Giacôbê Tông Đồ, mỗi người chúng ta hãy học biết nơi các Ngài tinh thần truyền giáo, luôn nhớ mình có bổn phận giới thiệu cho những người chưa biết, đừng nghĩ rằng mình còn biết sơ sài về giáo lý, về Chúa rồi không dám. Nhưng hãy can đảm giới thiệu và sẵn sàng dẫn dắt mọi người đến với Chúa. Bổn phận đó lại càng thúc bách chúng ta hơn khi chung quanh chúng ta cũng còn nhiều người lương dân chưa biết Chúa, đang cần chúng ta giới thiệu Chúa cho họ.
C/ Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
Qua Lời Tổng Nguyện của ngày lễ: kính hai thánh Tông Đồ Philípphê và Giacôbê hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Hằng năm Chúa cho chúng ta được hân hoan mừng lễ hai thánh Tông Đồ Philípphê và Giacôbê. Xin Chúa thương nhậm lời các ngài cầu thay nguyện giúp, mà ban cho chúng ta biết thông phần vào cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô, Con Một Chúa, để được chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời.
Thánh Philípphê quê ở Bétxaiđa. Ban đầu người là môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả, sau đó, người theo Chúa Giêsu. Còn thánh Giacôbê, người là anh em bà con với Chúa và là con của ông Anphê. Người đã lãnh đạo giáo đoàn Giêrusalem và đã giúp cho nhiều người Dothái đón nhận đức tin. Người còn để lại một bức thư. Người chịu tử đạo năm 62.
Chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời là phần thưởng dành cho những ai can đảm làm chứng cho Đức Kitô, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật lại việc các Tông Đồ bị bắt bớ, bị tống ngục vì Danh Đức Kitô: Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giêsu đã sống lại. Các ngài được tràn đầy Thánh Thần, và bắt đầu mạnh dạn nói lời Thiên Chúa.
Chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời là ơn cứu độ, mà Đức Giêsu muốn các Tông Đồ ra đi rao giảng cho tất cả mọi người, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, linh mục Tetulianô đã cho thấy: Đi đến thành nào, các ông cũng xây dựng cộng đoàn Hội Thánh tại thành ấy. Rồi từ các cộng đoàn này, những cộng đoàn khác đã vay mượn, và hằng ngày còn tiếp tục vay mượn cành chiết đức tin, và hạt giống giáo lý, để trở thành những cộng đoàn Hội Thánh thực thụ. Do đó, những cộng đoàn này cũng được coi là Tông Truyền, vì là cây con của những cộng đoàn Hội Thánh do chính các Tông Đồ thiết lập.
Chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời là niềm hạnh phúc của những ai đã gặp thấy Chúa, và họ cũng muốn cho người khác được hưởng niềm hoan lạc đó, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô đã nói: Tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 18A, vịnh gia cũng ước mong Tin Mừng cứu độ được loan đi khắp hoàn cầu: Tiếng các ngài vang dội khắp hoàn cầu. Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm. Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Này anh Philípphê, ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Thiên Chúa là tình yêu, ai biết Thiên Chúa là biết yêu. Ai không biết yêu thương, thì không thể biết Thiên Chúa được. Chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời là chiêm ngưỡng Đấng là Tình Yêu, để được trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Nhờ lời chuyển cầu của hai thánh Philípphê và Giacôbê, ước gì chúng ta biết thông phần vào cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Kitô, để chúng ta được chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời. Thiên Chúa là tình yêu, mà Thiên Chúa thì vô hạn, vì thế, chúng ta đừng giam hãm tình yêu trong cõi lòng chật hẹp của chúng ta. Chúa đã yêu chúng ta đến đổ giọt máu giọt nước cuối cùng trên thập giá để cứu độ chúng ta. Ước gì chúng ta hằng biết chiêm ngắm tình yêu cứu độ của Người, để rồi, chúng ta cũng biết mở rộng con tim đến cùng, để yêu thương hết tất cả mọi người như Chúa! Ước gì được như thế!
D/ Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
Đường cứu độ
Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu tuyên bố: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy…” (Ga14,6). Qua lời khẳng định này, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết ba danh xưng của Ngài: Chúa là con đường dẫn đến ơn cứu độ, Chúa là chân lý vẹn toàn, Chúa là sự sống viên mãn. Vâng chính Chúa là con đường dẫn đến ơn cứu độ, đồng thời cũng chính Ngài là Đấng ban ơn cứu độ.
Thực tế muốn đi đâu, chúng ta cần phải có một con đường và phải đi trên con đường đó. Ví dụ như đi từ nhà mình đến công ty, đến chợ, đến trường học hay đến ngôi nhà thờ này… chúng ta đều phải đi trên một con đường, và dù đó là đường hàng không, đường xe lửa, hay đi đường bộ gập ghềnh sỏi đá… nhưng nhất thiết chúng ta phải có con đường và không ngại đi trên con đường đó mới tới được đích.
Cũng vậy, muốn đến được Quê Trời, chúng ta cũng cần có một con đường và phải vững vàng đi trên một con đường đó: không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Con đường đó chính là Chúa Giêsu Kitô, đường sự thật và sự sống, đường tình yêu cứu độ muôn loài. Chỉ con đường này mới chắc chắn dẫn đưa chúng ta tới sự sống đời đời. Tuy nhiên con đường Giêsu Kitô là con đường khó đi, con đường thập giá – hy sinh rồi mới đến phục sinh vinh hiển.
Thế nhưng, có một sự thực đáng buồn đang diễn ra hàng ngày, như tác giả sách gương Chúa Giêsu nhận xét là: có nhiều người muốn được sự sống đời đời nhưng lại không muốn đi trên con đường của Chúa Kitô mà chọn đi con đường tiền bạc, đường danh vọng, đường tình dục, đường bạo lực… và cuối đường họ thấy thất vọng, vì đã đi trệch đường, vì không đạt được hạnh phúc thật…
Điều đó chứng tỏ rằng: chỉ có Chúa Giêsu Kitô mới là con đường thật, đường sự sống, đường rộng mở tha thứ hết mọi người, đường yêu thương phục vụ hết mọi người. Đường Chúa Kitô chắc chắn đem đến ơn bình an và cứu độ cho mọi người. Vì thế, là Kitô hữu, chúng ta hãy đi trên con đường của Chúa Kitô, qua đời sống yêu thương, tha thứ, phục vụ hết thảy mọi người, kể cả những người muốn làm hại chúng ta…
Hơn ai hết, Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê tông đồ mà chúng ta mừng kính đã đi trên con đường đó. Thánh Philipphe là con người thực tiễn, ban đầu ông không đã không tin những tin đồn về Đức Giêsu khi ngài rao giảng Tin Mừng, nhưng chính chúa đã đến kêu gọi ông và ông đã bước đi theo chúa. Ông đã dẫn Nathanael đến gặp Chúa. Trước khi Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi 5000 người, ngài hỏi các môn đệ: “Ta mua đâu ra bánh cho dân chúng đây?” , Thánh Philipphe liền tính toán theo kiểu khoa học rằng có mua đến 200 đồng thì cũng không đủ cho mỗi người một ít. Tin Mừng cũng cho hay chính Thánh nhân đã được nhiều người lương dân xúm lại hỏi han và xin Ngài chỉ cho họ thấy Đấng Cứu Thế. Và sự kiện Tin Mừng hôm nay nêu lên nỗi khắc khoải của Philipphê muốn thấy Chúa Cha. Dù ở với Chúa suốt ba năm ròng nhưng ông vẫn chưa biết Chúa, vẫn khao khát tìm kiếm, khiến Chúa đã phải thốt lên: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà Philipphê anh chưa biết Thầy ư?”. Nhưng cũng nhờ sự thực tiễn của ông mà chúng ta được Chúa tỏ lộ: Ai xem thấy Thầy là xem thấy Chúa Cha, Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy. Thánh Philipphê đã tin lời Chúa nói, và nhiệt thành rao giảng tin mừng cho vùng Á Châu chúng ta, Ngài đã chịu tử đạo để làm chứng cho Đức Giêsu Kitô.
Thánh Giacôbê hậu là anh em họ với Chúa Giêsu. Ngài được gọi là Giacôbê hậu là để phân biệt với thánh Giacôbê, anh của Thánh Gioan con ông Dêbêđê. Thánh Giacôbê hậu là Giám Mục đầu tiên tại Giêrusalem. Sau khi Chúa Phục Sinh, Ngài đã hiện ra với thánh nhân và chính Thánh Giacôbê hậu đã viết một bức thư còn lưu lại trong phần Tân Ước. Thánh nhân luôn nhiệt thành loan báo Tin Mừng của Chúa và luôn trung thành với Giáo Lý đức tin. Thánh nhân bị nhóm Biệt Phái và những bọn người xấu vu khống, tố cáo, kết án, thánh Giacôbê hậu bị chúng xô từ nóc đền thờ xuống đất và chúng ném đá Ngài cho đến chết. Thánh nhân đã noi gương Chúa tha thứ cho những kẻ làm khổ, giết hại Ngài
Cuộc đời của hai thánh Philipphê và Giacôbê hậu đã hoàn toàn làm theo ý Chúa. Các Ngài đã đặt sinh mạng của các Ngài trong bàn tay yêu thương của Chúa.
Lạy Chúa, hằng năm Chúa cho chúng con được hân hoan mừng lễ hai thánh tông đồ Philipphê và Giacôbê. Xin Chúa nhận lời các Ngài cầu thay nguyện giúp mà cho chúng con biết thông phần vào cuộc khổ nạn và phục sinh của Đức Giêsu để được chiêm ngưỡng nhan thánh Chúa muôn đời. (Lời Nguyện Nhập Lễ thánh Philipphê và thánh Giacôbê, Tông đồ).
E/ Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
Qua lời Đức Giêsu đã khẳng định, con người chúng ta phải có thái độ tin hay không tin nhận.
– Tin Chúa sẽ mang lại ánh sáng soi cho cuộc đời của mình.
– Từ chối không tin, con người tự kết án mình: không tin là sống trong bóng tối.
Theo thánh Philipphê, tin thì phải xem thấy Chúa Cha, nên Chúa Giêsu tuyên bố một chân lý quan trọng: Ngài là Con Thiên Chúa và đồng bản tính với Thiên Chúa: “Thầy ở trong Chúa và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14, 11), để rồi “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14, 9).
Chúa Cha và Chúa Con hợp đồng công tác “Cha tôi làm việc liên lỉ, tôi cũng làm như vậy” (Ga 5, 17): xem những việc lành thì nhận ra Chúa nhân lành, như Chúa đã giải thích cho dân Do thái: “Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó. Như vậy các ông sẽ biết thêm rằng: Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (Ga 10, 37-38).