NGHI THỨC NHẬM GIÁO SỞ HÒA BẮC
Bài đọc Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
Hòa Bắc – ngày Cha Me Bla Duon nhậm giáo sở 07/01/2022
I. DẪN
– Hôm nay chúng ta cử hành Nghi thức nhậm Giáo sở của Cha Octave Me Bla Duon, dưới bóng rất thân thương của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.
– Mẹ xuất hiện trong cả hai bài đọc, trích Thư Galata 4 và Lc 2,16-21. – Chúng ta có thể chiêm ngắm ngay: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà” (Gl 4,4). Người đàn bà sinh Con Thiên Chúa còn có thể là ai nếu không là “Đức Maria Mẹ Thiên Chúa” mà Giáo sở Hòa Bắc đã nhận làm Bổn mạng? – Rồi hoạt cảnh Phúc Âm ngay khi vừa vén màn ở câu đầu tiên đã ghi: “Các mục tử hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ”. Nhìn Đức Maria trong hang đá, ai chẳng nhận ra Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm người, và ngày nào chúng ta chẳng tuyên xưng Đức Maria là “Mẹ Thiên Chúa” khi đọc Kinh Kính Mừng với câu “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội”.
II. CÁC BÀI HỌC TỪ LỜI CHÚA
– Thánh Luca kể tiếp trong bài Tin mừng: “Khi đã đủ tám ngày, đến lúc phải làm lễ cắt bì cho Con Trẻ, thì người ta gọi tên Ngài là Giêsu”, có nghĩa là “Thiên Chúa cứu”; Đức Mẹ sinh ra Đấng có tên gọi là “Thiên Chúa cứu”. Quả thật, tại tiệc cưới Cana, Chúa Giêsu đã cứu vớt đôi uyên ương trẻ khỏi nguy cơ sớm hết rượu giữa lúc tiệc đang vui bằng phép lạ biến nước thành rượu, nhưng chính Đức Mẹ vừa tế nhị vừa đôn đáo gợi lên việc cứu vãn ấy bằng một lời trình bày tin tưởng vắn gọn: “Họ hết rượu rồi”. – Và rồi ngay lập tức Mẹ dẫn đến với Chúa Giêsu trong tinh thần tin tưởng vâng phục: “Người bảo gì, hãy cứ làm theo” (Ga 2,5). Rất nhẹ nhàng, nhân bản, đầy tình người, nhưng lại hiệu nghiệm trong việc khơi dậy và nuôi dưỡng đức tin, đem lại ơn cứu độ và hạnh phúc.
– Chúng ta xác định Chúa Giêsu mới là trung tâm. Không có Chúa Giêsu thì không có tước hiệu Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, không có Kinh Kính Mừng “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời”. Nhưng chính Đức Mẹ lại đưa chúng ta đến gặp Chúa Giêsu Con Mẹ, và luôn luôn như thế.
III. ÁP DỤNG VÀO NĂM THÁNH GXCT
– Phải chăng đấy không là ý nghĩa sâu xa nhất được gợi lên cho chúng ta trong ngày Cha Me Bla Duon nhậm Giáo sở Hòa Bắc hôm nay.
– Mầu nhiệm Đức Maria Mẹ Thiên Chúa nhắc chúng ta rằng Con Thiên Chúa đã được sai xuống trần, sinh bởi một phụ nữ, làm người giống chúng ta mọi đàng, rằng Đấng Thánh Giêsu Kitô đã cắm lều ở giữa chúng ta. Chúng ta cần biết đón nhận Ngài, đặt Ngài vào giữa tâm lòng mình và ở giữa cộng đoàn.
– Và như vậy, mỗi người giáo dân phải cảm nhận tận sâu thẳm tâm hồn mình điều thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Corintô, Êphêsô hay Côlosê: “Anh em là các thánh của Thiên Chúa, những người được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn, và thánh hóa”. Như Đức Maria đôn đáo hiện ra khắp nơi trên thế giới với những con cái khốn khổ của Mẹ, cha sở cũng cần phải hiện diện, dạy dỗ, đối xử với dân Chúa thế nào để họ cảm nhận được yêu thương, được tuyển chọn, được thánh hóa.
– Rồi làm sao để Đức Giêsu đến cắm lều trong chúng ta, nếu ta không bắt chước Đức Mẹ thụ thai, cưu mang, và sinh hạ Ngài. Đức Mẹ thụ thai trong ngày Truyền Tin bằng thái độ “xin vâng”; Đức Mẹ cưu mang làm cho Ngài lớn lên trong lòng dạ trinh khiết của Mẹ bằng thái độ “suy đi nghĩ lại” trong lòng; và Đức Mẹ sinh Con trong ngày Giáng Sinh bằng thái độ trao ban yêu mến.
Linh mục quản sở thực thi thái độ “xin vâng” khi đến nhậm giáo sở hôm nay và nhớ lời nhắn nhủ “ba không” của một vị giám mục kia: không tìm, không chối, không giữ (tr. 156).
Linh mục quản sở “suy đi nghĩ lại trong lòng” mỗi khi chăm chỉ phân định để không chỉ làm việc tốt, mà làm việc tốt Chúa muốn. Bởi người ta có thể lạm dụng nói là tất cả cho danh Chúa được cả sáng, nhưng ẩn giấu bên dưới là lợi lộc, danh dự, tham vọng v.v… (tr. 155).
Linh mục trao ban: Có một cha sở nọ khi về nhận giáo sở rất muốn xây lại nhà thờ cho khang trang vì nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng. Bản vẽ đã có, tiền bạc trước mắt cũng có thể kiếm. Nhưng sau nhiều tháng suy nghĩ, vì thấy chung quanh nhà thờ toàn là những di dân đi vùng kinh tế mới, nhà cửa ổ chuột, thiếu thốn mọi bề, nên ngài đã chia sẻ với giáo dân: “Tôi xây nhà thờ mới cũng được. Nhưng nhà Chúa mà đẹp đẽ quá trong khi nhà dân quá nghèo khó, tương phản nhau sẽ không đúng tinh thần truyền giáo. Nên tôi không xây nhà thờ nữa, mà chỉ sửa lại cho khang trang. Còn để dồn vào việc xây nhà trẻ tình thương cho con em nghèo thì hơn. Đó là việc truyền giáo thực tiễn trong họ đạo chúng ta”. Và thế là ngôi nhà trẻ tình thương ra đời ở ngay trong khuôn viên nhà thờ. Các em nghèo được đến học miễn phí. Nhà thờ sửa lại khang trang không xa hoa lộng lẫy, không tháp chuông cao vút như bản vẽ, không trang trí xa hoa đắt tiền, nhưng sạch sẽ và ấm cúng, phù hợp với hoàn cảnh nghèo của giáo dân. Và giáo xứ ngày càng có nhiều người đến tham dự Thánh lễ.
Đó là sự trao ban chia sẻ lớn của người có tâm hồn truyền giáo lớn ngay trong giáo sở nhỏ bé của mình.
IV. KẾT
Chúng ta hãy phó thác Giáo sở và Cha Tân Quản sở cho Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa, cũng là Mẹ Giáo Hội, và là Ngôi sao sáng ngời của cuộc Tân Phúc Âm hóa. Tôi tin Mẹ sẽ rất thương Cha và Giáo sở mà hôm nay Cha quảng đại đón nhận.
Mẹ là người phụ nữ cầu nguyện, lao động, và cũng là Đức Mẹ Thăm Viếng, từ làng mình “vội vã” ra đi để phục vụ người khác (Lc 1,39). Xin Mẹ chuyển cầu cho Giáo sở trở thành mái ấm cho mọi con cái, một người mẹ cho những ai chạy đến, và mở đường cho những sự mới mẻ tốt đẹp như lời Đức Kitô Phục sinh Con Mẹ đã đoan hứa: “Này đây Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21,5). Cùng với Mẹ, chúng ta tin tưởng tiến bước về việc hoàn thành lời hứa này” (x. ĐTC Phanxicô, Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng, số 288).
Sẽ không có những nghi lễ diễn nghĩa: đến ngồi ghế chủ sự, tòa giải tội, kéo chuông hay mở cửa nhà tạm, là những việc sẽ làm khi “giáo sở” được nâng lên “giáo xứ”. Nhưng có lập lại lời hứa khi chịu chức linh mục.