Các linh mục đồng tế trong Lễ Dầu để tham dự việc giám mục làm phép Dầu dự tòng và Dầu bệnh nhân; để cùng với giám mục thánh hiến Dầu Thánh, ngụ ý chia sẻ gánh nặng với giám mục trong việc xây dựng, thánh hóa và lãnh đạo dân Thiên Chúa, đồng thời để làm sáng tỏ tính duy nhất của chức linh mục và việc hiến tế của Chúa Kitô trong toàn thể Giáo hội.
Tất cả mọi thành phần dân Chúa đều cần được xức dầu, nghĩa là cần đến sức mạnh của Thiên Chúa để sống và thi hành sứ vụ đa dạng mà Thiên Chúa mời gọi và trao ban. Hôm nay tôi muốn chia sẻ về chiếc bình sành chứa đựng ân sủng cao cả mà chúng ta, cách riêng các linh mục, nhận được qua việc xức dầu.
Trong một lá thư gửi cho các linh mục nhân dịp Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, sau khi “cám ơn Thiên Chúa vì sự can đảm của các linh mục”, đã nhìn nhận rằng “lịch sử của thiên chức linh mục đã bị vướng vết nhơ của tội, do những con người mỏng dòn yếu đuối thừa hành nhiệm vụ trong Giáo hội.”
Thật vậy, ngay trong bữa tiệc ly, Giuđa đã phản bội Thầy, Phêrô đã được báo trước sẽ chối Thầy, chứng tỏ cho thế giới là có sự hèn yếu của con người tông đồ. Chắc chắn khi chọn các tông đồ, Chúa Giêsu biết trước những điều này, nhưng Người vẫn chọn họ để cho thấy Người hiện diện qua sự yếu đuối của những dụng cụ nhân loại mỏng dòn.
Khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, hết mọi Kitô hữu đều được tham dự vào sứ vụ linh mục của Đức Kitô, gọi là “chức linh mục cộng đồng”. Tuy nhiên, Chúa Kitô đã thiết lập “chức linh mục thừa tác” vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, và được tiếp nối qua bí tích Truyền Chức Thánh. Hôm nay là dịp chúng ta cùng nhau dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, đồng thời cùng nhau xin Chúa tha thứ cho những thiếu sót trong đời sống và sứ vụ linh mục.
Trong Giáo hội – Mầu nhiệm, linh mục là người đã được Chúa Thánh Thần thánh hiến cho Thiên Chúa, nhằm trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô là Đầu, là Mục tử, và là Hôn phu của Hội Thánh. Chính vì thế, Giáo hội mời gọi các linh mục quan tâm đặc biệt đến đời sống thiêng liêng: “Anh em hãy sống điều anh em cử hành và hãy rập theo khuôn mẫu mầu nhiệm thánh giá Chúa Kitô”.
Linh mục có thể thiếu sót trong việc củng cố đời sống thiêng liêng: như chểnh mảng việc cầu nguyện qua các Giờ kinh Phụng vụ, nhất là việc suy niệm Lời Chúa; thiếu trang nghiêm khi cử hành các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể; không trung thành với lời hứa sống gắn bó mật thiết với Chúa trong cuộc sống khó nghèo, vâng phục, khiết tịnh, nhất là sống bác ái.
Trong Giáo hội – Hiệp thông, linh mục ý thức rằng: sự hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi trong đời sống thiêng liêng được tiếp nối trong sự hiệp thông với mọi thành phần trong Giáo hội, như dấu chỉ sự hiệp thông giữa con người với Thiên Chúa và với nhau trong toàn thể nhân loại.
Linh mục có thể thiếu đối thoại với nhau trong linh mục đoàn duy nhất; thiếu đối thoại với các tu sĩ và giáo dân, là những cộng tác viên đồng phẩm giá con cái Chúa và có vai trò đặc thù trong sứ vụ của Giáo hội; thiếu đối thoại cứu độ với mọi hạng người vì thiếu xác tín rằng Thiên Chúa muốn cứu độ hết mọi người.
Trong Giáo hội – Sứ vụ (Truyền giáo), linh mục ý thức rằng: sự hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi và với Giáo hội của Chúa Kitô thúc bách việc thi hành sứ vụ “đến với muôn dân”: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ những điều Thầy đã truyền cho anh em”(Mt 28, 19-20).
Linh mục có thể thiếu sót trong việc thi hành sứ vụ truyền giáo, nhất là thiếu quan tâm đến phương hướng tân Phúc-Âm-hóa, loan báo ĐGK là Đấng Cứu độ bằng hiệp thông và đối thoại với những người khác niềm tin, bằng việc thăng tiến cuộc sống gia đình và xã hội, nhất là quan tâm đến những người nghèo khổ.
Thánh Phaolô nhắn nhủ Timôtê: “Tôi muốn nhắc anh nhớ khơi dậy ơn huệ Thiên Chúa đã đặt để trong anh qua việc đặt tay”. Giáo hội đã vận dụng lời nhắn nhủ này vào việc đào tạo trường kỳ mà các linh mục cần phải quan tâm. Việc “cập nhật” hiện nay trở nên khẩn thiết hơn, không những do những chuyển biến nhanh chóng của xã hội nơi linh mục thi hành sứ vụ, mà còn vì cần thiết phải đổi mới cách loan báo Tin Mừng cho phù hợp với bối cảnh.
Linh mục có thể thiếu sót trong việc khơi dậy ơn huệ mà Chúa đã đặt để: thiếu đào sâu về các chiều kích nhân bản, thiêng liêng, trí thức và mục vụ, thiếu “cập nhật” để thi hành sứ vụ cách hữu hiệu hơn.
Chắc chắn trong đời sống Giáo hội trần thế luôn có những khó khăn và những điều tiêu cực, nhưng chúng ta có một quà tặng tuyệt vời đó là các Bí tích của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Giáo hội luôn luôn bị đe dọa, luôn luôn có hiểm nguy, luôn luôn gặp những chống đối. Tuy nhiên, các Kitô hữu có thể tin tưởng rằng sự thật mạnh hơn dối trá, tình yêu mạnh hơn hận thù, và Thiên Chúa quyền năng hơn những lực lượng chống đối.
Giáo hội nhắn nhủ các Kitô hữu đừng làm những gì mình thích, nhưng làm những gì cần thiết để phục vụ tha nhân. Ước gì các linh mục không để mất đi sự hăng hái và niềm vui vì được Thiên Chúa chọn gọi: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16).
Cuối cùng, thay mặt giáo phận, tôi xin chân thành cám ơn tất cả các linh mục đang âm thầm phục vụ tại mọi miền trong Giáo phận thân thương này, nhất là ở những vùng sâu vùng xa. Xin quý tu sĩ nam nữ và quý ông bà anh chị em trong Giáo phận tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ hàng giáo sĩ chúng tôi, giám mục, linh mục và phó tế. Xin chân thành cám ơn.