THÁNH LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ
GIÁO XỨ LỘC AN
TƯỚC HIỆU ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA
27/7/2017
(Bài giảng của ĐC An-tôn)
Hôm nay, giáo xứ Lộc An tổ chức Thánh Lễ Cung Hiến nhà thờ mới với tước hiệu Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, công bố ngày thành lập Giáo Xứ Lộc An, cùng với việc bổ nhiệm Cha Quản Xứ tiên khởi. Đây là dịp để chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, là Đền Thờ sống động của Thiên Chúa, là Nữ Vương ban sự bình an. Đây cũng là dịp để chúng ta ý thức về việc xây dựng đời sống, cá nhân cũng như tập thể, trở nên Đền thờ sống động của Thiên Chúa theo gương Đức Maria là “Hòm bia Thiên Chúa” như chúng ta thường đọc trong Kinh Cầu Đức Bà.
Đức Maria Mẹ Thiên Chúa là một tín điều đã được Công Đồng Chung Êphêsô tuyên bố ngày 22 tháng 6 năm 431. Có người đặt câu hỏi: Đức Maria sinh ra con người Đức Giêsu chứ có sinh ra Thiên Chúa đâu mà gọi là Mẹ Thiên Chúa ? Đây là một vấn đề đã được nêu lên và tranh luận trong Công đồng Êphêsô vào thế kỷ thứ 5 khi bàn về thân thế Đức Giêsu.
Khoảng đầu thế kỷ thứ năm, Tổng Giám Mục thành Constantinôpôli, tên là Nestôriô, đã tuyên bố rằng: “Chỉ nên gọi Ðức Maria là mẹ Ðức Giêsu”, bởi vì, theo ông, Đức Giêsu là Thiên Chúa Làm Người, nên có hai bản tính (bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người), do đó nơi Đức Giêsu có hai ngôi vị, tức là có hai “ông chủ”, một là ngôi vị Thiên Chúa tức là Ngôi Lời, hai là ngôi vị con người mang tên Giêsu. Vì thế, ông kết luận: vì Đức Maria không sinh ra Ngôi Lời Thiên Chúa, nên không thể gọi Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.
Trong khi đó, theo Thánh Kinh mà đa số các Nghị phụ Công đồng Êphêsô đã triển khai, Đức Giêsu có hai bản tính nhưng kết hiệp với nhau trong một ngôi vị duy nhất là Ngôi Lời, nghĩa là Ngôi Lời làm chủ cả hai bản tính nơi Đức Giêsu ngay từ giây phút đầu tiên thành thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria.
Vì thế, trong bối cảnh tranh luận về thân thế Đức Giêsu, nếu không tuyên xưng Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, thì sẽ rơi vào lạc thuyết của Nestôriô là thuyết chủ trương Đức Giêsu có hai ngôi vị! Chúng ta vẫn đọc trong giáo lý hỏi-thưa rằng: “Hỏi: Đức Chúa Giêsu có mấy tính? Thưa: Đức Chúa Giêsu có hai tính, một là tính Đức Chúa Trời, hai là tính loài người ta. Hỏi: Đức Chúa Giêsu có mấy ngôi? Thưa: Đức Chúa Giêsu có một ngôi là Ngôi Thứ Hai mà thôi”.
Hôm nay, tại giáo xứ Lộc An, chúng ta muốn tung hô Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, để tuyên xưng niềm tin vào Ngôi Lời Nhập thể, Đấng Cứu chuộc nhân loại bằng sự chết và sống lại của Người.
Khi mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta thường nhắc lại lời ca của các thiên thần tại Belem: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Thiên Chúa Làm Người được sinh ra để đem lại bình an cho trần thế. Thật vậy, chỉ có bình an khi mỗi người chúng ta nỗ lực nên giống Đức Giêsu, Adam mới, được sinh ra bởi Đức Maria là Eva mới. Khác hẳn với Adam và Eva đã bất tuân lệnh Thiên Chúa, Đức Giêsu và Đức Maria đã luôn thi hành thánh ý Thiên Chúa, đã sống yêu thương nhau và yêu thương hết mọi người, đã sống hài hòa với thiên nhiên, với vũ trụ, theo đúng ý muốn của Thiên Chúa.
Do đó, việc xây dựng nhà thờ mới chỉ có ý nghĩa đích thực khi nỗ lực xây dựng đền thờ là đời sống của mỗi người, mỗi gia đình và tập thể Giáo xứ: luôn gắn bó với Trời, với Đất, và với nhau. Thiên – Địa – Nhân hòa, thì mới có bình an và hạnh phúc ở đời này cũng như đời sau. Thiên Chúa sáng tạo con người tuy “chân đạp đất”, nghĩa là được làm chủ trái đất qua lao động sản xuất, nhưng luôn phải nhớ mình “đầu đội Trời”, và luôn ý thức mọi người là anh em con chung một Thiên Chúa là Cha.
Đức Maria tuy là Mẹ Thiên Chúa, nhưng luôn sống lời “Xin Vâng”, kết hợp với Ngôi Lời Nhập Thể thưa rằng: “Này con xin đến để làm theo ý Cha”.
Ước gì mỗi người chúng ta, đã được ân sủng làm con Thiên Chúa, đã trở nên đền thờ sống động của Chúa Thánh Thần, biết noi gương Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, luôn kết hiệp với Chúa Giêsu để thu hút nhiều người đến với Chúa Giêsu là Đường và là Sự Thật dẫn đến với Chúa Cha là Sự Sống bất diệt.
Chúng ta tiếp tục dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho tất cả những ai đã góp phần vào việc xây dựng nhà thờ được khánh thành hôm nay, trong đó có các công nhân và ân nhân xa gần. Chúng ta không quên cầu xin Thiên Chúa ban phúc LỘC và bình AN cho mọi người chúng ta, cách riêng cho giáo xứ LỘC AN, cầu xin cho mọi người biết nỗ lực xây dựng con người thành đền thờ sống động, luôn sống tương quan tốt với Trời, với Đất và với Người. Amen.