“Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta,
thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy”. (Ga 6,56)
BÀI ĐỌC I: St 1, 26 – 2, 3
“Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều đầy mặt đất, và thống trị nó”.
Trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất, và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất”. Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Chúa. Người tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều đầy mặt đất, và thống thị nó, hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”.
Thiên Chúa phán: “Đây Ta ban cho các ngươi làm thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt giống trên mặt đất, và toàn thể thảo mộc sinh trái có hạt tuỳ theo giống. Ta ban mọi thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi dã thú trên mặt đất, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất”. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu. Thế là trời đất và mọi vật trang điểm của chúng đã hoàn thành.
Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn tất công việc Người đã làm. Và sau khi hoàn tất công việc Người đã làm, thì ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi. Người chúc phúc và thánh hoá ngày thứ bảy, vì trong ngày đó Người nghỉ việc tạo thành.
Đó là lời Chúa.
Hoặc: Cl 3, 14-15. 17. 23-24
“Tất cả những gì anh em thực hiện, anh em hãy thành tâm thực hiện như cho Thiên Chúa, chớ không phải cho người đời”.
Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh em thân mến, trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em hãy cảm tạ Thiên Chúa.
Và tất cả những gì anh em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.
Tất cả những gì anh em thực hiện, anh em hãy thành tâm thực hiện như cho Thiên Chúa, chứ không phải cho người đời; vì anh em biết rằng anh em sẽ lãnh nhận phần thưởng gia nghiệp do Thiên Chúa trao ban, nên anh em hãy phục vụ Chúa Kitô.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 89, 2. 3-4. 12-13. 14 và 16
Đáp: Lạy Chúa, xin củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra (c. 17c).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Ôi Thiên Chúa, trước khi núi non sinh đẻ, trước khi địa cầu và vũ trụ nở ra, tự thuở này qua thuở kia, vẫn có Ngài. – Đáp.
2) Thực ngàn năm ở trước thiên nhan, tựa hồ như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm thức giấc cầm canh. Chúa khiến con người trở về bụi đất, Ngài phán: “Hãy trở về gốc, hỡi con người”. – Đáp.
3) Xin dạy chúng con biết đếm ngày giờ, để chúng con luyện được lòng trí khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chứ còn để tới bao giờ ? Xin tỏ lòng xót thương tôi tớ của Ngài! – Đáp.
4) Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng con được mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng con. Xin cho các bầy tôi nhìn thấy sự nghiệp của Chúa, và cho con cháu họ được thấy vinh quang Ngài. – Đáp.
Tin mừng: Ga 6,52-59
52 Khi ấy, những người Do Thái tranh luận với nhau rằng: “Làm sao ông này có thể lấy thịt mình mà cho chúng ta ăn được ?”
53 Bấy giờ Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi.
54 Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. 55 Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. 56 Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy.
57 Cũng như Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta. 58 Đây là bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời”.
59 Người giảng dạy những điều này tại Hội đường Capharnaum.
SUY NIỆM
A/ 5 phút với Lời Chúa
TRANH LUẬN SÔI NỔI
Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” (Ga 6,52)
Suy niệm: Đây không phải lần đầu, càng không phải là lần duy nhất Chúa Giê-su trở thành cớ cho thiên hạ “tranh luận sôi nổi”. Cung cách sống, lời giảng và việc làm của Ngài có sức lôi kéo con người ta đến lắng nghe, sờ chạm và cầu xin. Nhưng cũng không ít lần dân chúng và cả các môn đệ nghe Ngài giảng mà không hiểu gì cả. Khi nghe Chúa giảng dạy, nhiều người thán phục, nhưng cũng có kẻ phẫn nộ đòi ném đá, xô Người xuống vực thẳm cho chết đi (x. Lc 4,22.28-38; Ga 8,59). Hôm nay sự “tranh luận sôi nổi” lên tới đỉnh điểm khiến cho một số môn đệ cũng bỏ Thầy vì những lời Chúa nói “chói tai quá, ai mà nghe được”. Dù vậy, Chúa Giê-su không vì thế mà rút lời, xoa dịu cơn phẫn nộ, bởi vì lời xác quyết “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời” báo trước hành động tuyệt hảo nhất mà Ngài quyết làm khi chịu chết trên thập giá và hoá thân trong bí tích Thánh Thể, để yêu thương chúng ta đến cùng và ở lại với chúng ta cho đến tận thế.
Mời Bạn: Chúa Giê-su chấp nhận bị “tranh luận sôi nổi”, bị chống đối, chịu chết đi để yêu thương chúng ta đến cùng. Phần bạn, bạn sẵn sàng đáp lại tình yêu cao cả của Ngài chứ? Bạn dám chấp nhận bị chống đối, thậm chí mất cả mạng sống để trung thành với tình yêu Chúa chứ?
Sống Lời Chúa: Tôi quyết siêng năng rước lễ và viếng Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho đời sống con luôn hướng về Chúa như hoa hướng dương đón ánh nắng mặt trời. Xin cho con luôn biết đặt Chúa làm trung tâm và lẽ sống đời con. Amen
B/ Lm. Phaolô Vũ Đức Vượng
“Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh Ta sẽ ban tặng chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.”
Có lẽ chúng ta cũng đã có lần tranh cãi với nhau như người Do Thái xưa: Làm sao ông này có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn? Khi nghe nói về một số bộ lạc ăn thịt người ngày xưa còn sót lại, chúng ta không ai chấp nhận được.
Theo quan niệm thường tình, không thể có được cảnh người ăn thịt người trong thế giới gọi là văn minh hiện đại. Và đôi khi chúng ta vẫn còn có phản ứng như các người Do Thái xưa: “Ông này nói chói tai quá, làm sao mà nghe được!”
Chúng ta đã thấm nhuần giáo lý của chúa từ bé nên tương đối hiểu được. Nhưng nếu đặt mình vào chỗ những người ngoại giáo, chưa tin Chúa, thì làm sao họ hiểu được câu nói: Ai không ăn thịt và uống máu Ta sẽ không có sự sống.
“Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống” chúng ta nhìn hình bánh rượu trước và sau khi truyền phép, vẫn thế, không có gì thay đổi. Bởi vậy mà vị chủ tế, đại diện Chúa Kitô phải nhắc nhở: “Đây là mầu nhiệm đức tin” Mầu nhiệm đức tin có nghĩa là lý trí chúng ta không thể hiểu được, không giải thích được,mà chỉ có tin thôi.
Và nếu đã tin bánh và rượu chính là Mình và Máu Chúa thì khi ăn Mình và Máu Chúa, thì chính Thịt Máu Ngài nuôi sống chúng ta. Chính Thịt Máu Ngài trở nên Máu Thịt của chúng ta. Và nếu tin một cách thực sự như vậy thì chúng ta phải nói được như Thánh Phaolô: Tôi sống nhưng không còn là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi. Và người khác phải nhận thấy sự hiện diện của Chúa trong lời nói, trong cử chỉ và trong hành động của chúng ta.
Như vậy, qua việc ăn uống mình máu Chúa, chúng ta được diễm phúc chia sẻ sự sống của chính Thiên Chúa. Trong mỗi thánh lễ, chúng ta được mời gọi đón lấy Bánh hằng sống, Tấm Bánh Lời Chúa và Tấm Bánh Mình Chúa.
C/ Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG MỚI
Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 3 Phục Sinh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta đã được phúc đón nhận Tin Mừng Đức Kitô sống lại, xin Chúa ban Thánh Thần tình yêu, dẫn chúng ta bước vào đời sống mới.
Bước vào đời sống mới là một đời sống rao giảng Lời Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Khải Huyền cho thấy: Lời Chúa vừa ngọt ngào, vừa cay đắng, là của ăn nuôi dưỡng chúng ta trong cuộc đời buồn vui lẫn lộn: Tôi cầm lấy cuốn sách nhỏ từ tay thiên thần và nuốt đi. Trong miệng tôi, nó ngọt ngào như mật ong, nhưng khi tôi nuốt rồi, thì bụng dạ tôi cay đắng. Và có tiếng bảo tôi: Một lần nữa, ông phải tuyên sấm về nhiều nước, nhiều dân, nhiều ngôn ngữ và vua chúa.
Bước vào đời sống mới là bước vào chiến thắng nhờ thập giá Đức Kitô, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Éprem đã nói: Lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, bởi vì Chúa đã lấy thập giá làm cây cầu bắc qua vực thẳm sự chết, để các linh hồn đi qua đó mà ra khỏi cõi chết và bước vào cõi sống. Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có độc là vì tội lỗi; Tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Bước vào đời sống mới là bước vào cái chết và phục sinh của Đức Kitô, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật việc thánh Phaolô không nhìn thấy được, khi bị ngã ngựa trên đường Đamát, và sau ba ngày đã được bình phục: Suốt ba ngày, ông không nhìn thấy, cũng chẳng ăn, chẳng uống… Lập tức có những cái gì như vảy bong ra khỏi mắt ông Saolô, và ông lại thấy được. Ông đứng dậy và chịu phép rửa. Rồi ông ăn và khoẻ lại.
Bước vào đời sống mới là một đời sống chứng tá, ra đi rao giảng Tin Mừng, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 116, vịnh gia đã kêu gọi: Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng. Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người! Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã nói: Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Bước vào một đời sống mới là bước vào một đời sống không còn sống nhờ những của ăn mau hư nát nữa, nhưng là, sống nhờ lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, chính là thịt và máu Đức Kitô. Rao giảng Tin Mừng là rao giảng chính Đức Kitô; làm chứng cho Tin Mừng là làm chứng cho Đức Kitô. Không ăn thịt và không uống máu Đức Kitô sẽ không thể trở nên đồng hình đồng dạng với Người, lúc bấy giờ, chúng ta sẽ rao giảng và làm chứng cho một ai khác, chứ không phải là Đức Kitô: Đấng đến không phải để được hầu hạ, nhưng là, để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn Người. Ước gì chúng ta luôn biết tin tưởng vào Đức Kitô, mau mắn đến lãnh nhận thịt và máu Người, để chúng ta được ở lại trong Người, và Người ở lại trong chúng ta, hầu, sự sống vĩnh cửu sẽ nảy sinh cho chính chúng ta và cho những người xung quanh. Ước gì được như thế!
D/ Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
Chúa và con nên một
Tại hội đường Caphacnaum khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Tôi là bánh từ trời… bánh Tôi sẽ ban tặng chính là thịt Tôi đây, để cho thế gian được sống”, những lời này đã gây ra một một cú sốc, một cuộc tranh luận sôi nổi nơi người Do thái. Sở dĩ họ tranh luận vì trong họ có người hiểu theo nghĩa đen (ăn thịt ông Giêsu đang sống), có người hiểu theo nghĩa bóng (tin vào Ngài). Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?”
Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, Tôi bảo thật các ông: Nếu các ông không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình”. Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết. Vì Thịt Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật là của uống. Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong người ấy.
Bài Tin Mừng gợi lên cho chúng ta rất nhiều ý tưởng quan trọng, nhưng trong ít phút suy niệm này, chúng ta chú tâm một ý căn bản Chúa Giêsu đã nhấn mạnh: “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong tôi và Tôi ở lại trong người ấy”.
Tiếng: “ở lại trong” theo cách diễn tả của thánh Gioan có nghĩa là Chúa nên một với ta cách hoàn hảo. Y như “Chúa Con ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Chúa Con” ở lại duy nhất trong một bản tính Thiên Chúa. Bởi thế, mỗi khi rước Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta được kết hợp với Chúa cách trọn vẹn. Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa, ta sống nhờ Chúa. Nói như thánh Phaolo: “Tôi sống không còn là tôi mà là Chúa sống trong tôi”.
Sự kết hợp mật thiết nhiệm mầu này vượt trên bất cứ sự kết hiệp nào nơi nhân loại. Dẫu là bạn hữu với nhau, cha mẹ với con cái, hay ngay cả tình nghĩa phu thê với nhau thì vẫn còn đó: “Mình với ta tuy hai mà một. Ta với mình tuy một mà hai”. Chắc chắn những người này rất thương yêu nhau lắm nhưng không thể hoàn toàn hòa hợp, không thể thông ban cho nhau bản tính của mình, bởi không có quyền năng.
Còn trong Bí Tích Thánh Thể, Thiên Chúa toàn năng thông ban cho ta không những tình yêu, thân xác linh hồn của Ngài, mà thông ban cho ta cả bản tính Thiên Chúa của Ngài mỗi khi chúng ta dâng thánh lễ và rước Chúa vào lòng. Đó là điều vô cùng vinh hạnh vượt sức suy tưởng giới hạn của loài người chúng ta. Bởi đó, Thánh Gioan Vianey phát biểu rằng: “Phải có đời đời để dọn mình, phải có đời đời để cám ơn vì được dâng một thánh lễ”. Cảm nghiệm niềm hạnh phúc tột cùng vì được nên một với Chúa khi rước lễ, Cha Tổ Phụ dòng Xitô Thánh Gia thổ lộ: “Cả ngày những là sao lãng, chỉ có lúc hiệp lễ và cám ơn là thiên đàng thôi”. Nhạc sĩ Thái Nguyên cũng diễn tả niềm hạnh phúc được nên một với Chúa: “Khi con đã gặp Ngài, con như rơi vào Đại dương mênh mông, con như chìm ngập vào trong thinh không. Không còn con và Ngài nữa, con chẳng là gì Chúa ơi. Và Ngài là tất cả trong con, cho con được chìm sâu trong Ngài…”
Ước chi chúng ta cũng cảm nghiệp được niềm hạnh phúc diệu huyền khi hiệp lễ, vì khi đó Thịt Máu Chúa trở thành thịt máu ta, thân xác Chúa nên một trong thân xác ta, bản tính Thiên Chúa chiếm trọn hồn xác ta, chúng ta ví thể thanh sắt được vùi trong lò lửa được rực sáng màu lửa hay như giọt nước được hòa trong ly rượu được hòa quyện nên rượu thơm ngon.
Bởi đó, chúng ta hãy để Chúa sống trong ta mọi lúc, mọi nơi, trong mọi công việc thường ngày: qua lời nói tha thứ cảm thông, qua tấm lòng khiêm nhu kính trọng, qua những nghĩa cử vị tha nhân ái… sống được như thế nhân loại sẽ nhận ra chúng ta là những Giêsu, Giêsu thay thảy.
Lạy Mẹ Maria, xưa Mẹ đã cưu mang Thánh Thể Chúa với trọn lòng Tin Cậy Mến. Giờ đây, xin Mẹ giúp chúng con biết dọn mình rước Chúa và đem Chúa đến với tha nhân ngay trong cuộc sống thường ngày. Amen.
E/ Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
Bí tích Thánh Thể
(Ga 6,52-59)
1. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu tiếp tục bài giáo lý về Bí tích Thánh Thể : Đức Giêsu càng nói rõ hơn về bánh ban sự sống, đó là thịt và máu Ngài :”Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời”.
Tới đoạn Tin Mừng này, ở câu 55 Ngài tuyên bố thẳng thừng và dứt khoát :”Thịt Ta thật là của ăn và máu Ta thật là của uống”.
Như vậy Đức Giêsu nói tới bí tích Thánh Thể, trong đó Ngài ban chính thịt và máu Ngài làm của ăn của uống cho loài người. Và hiệu quả của việc rước lễ :”Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời… thì kẻ ấy ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”.
2. Hôm nay Đức Giêsu nhắc lại chủ để mấy ngày hôm trước và đưa ra thêm yếu tố mới. Ngài nói :”Bánh Ta sẽ ban là thịt máu Ta.. . Thịt Ta thật là của ăn, máu Ta thật là của uống”, nghĩa là trong phần trước, Chúa chỉ nói Ngài là bánh bởi trời đích thật, trong phần này, Chúa nói rõ hơn bánh đó chính là thịt máu Ngài :”Thịt Ta thật là của ăn, máu Ta thật là của uống”.
Nghe Chúa nói như vậy, phản ứng của người Do thái có vẻ mạnh hơn trước, họ xô xát nhau :”Làm sao ông này có thể lấy thịt ông ta mà cho chúng ta ăn được” ? Họ đã hiểu lời Chúa theo nghĩa đen và cũng chính là ý nghĩa mà Chúa muốn nói. Cho nên, dù dân chúng có phản đối, các môn đệ có bỏ đi, Chúa chẳng những không rút lời, nhưng lại giải thích rõ hơn và nhấn mạnh hơn :”Quả thật, thịt Ta là của ăn, máu Ta là của uống, ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì được sống đời đời, và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết”.
3. Nếu chúng ta nói : thân xác phải ăn thì mới sống được, chúng ta phải nói thế nào về phần hồn ? Dĩ nhiên, linh hồn cũng phải ăn thì mới sống được, nhưng của ăn nuôi sống linh hồn không phải là của ăn vật chất như cơm bánh hằng ngày ta ăn, mà là của ăn thiêng liêng. Nói khác đi, của ăn đó chính là Mình Máu Chúa Kitô.
Để bảo tồn sự sống, mọi sinh vật phải có thức ăn thích hợp với bản tính riêng. Linh hồn chúng ta đã được thần hóa, nên cũng cần có thức ăn thích hợp với nếp sống mới đó. Thức ăn này phải là do việc thông hiệp vào thịt máu Đức Giêsu ban cho :”Ta là bánh hằng sống. Các ngươi hãy cầm lấy mà ăn vì này là mình Ta. Các ngươi hãy lãnh nhận mà uống, vì này là máu Ta. Ai ăn mình và uống máu Ta sẽ được sống. Vì mình Ta thực là của ăn, máu Ta thật là của uống”.
Ai lãnh nhận mình máu Chúa Kitô, người ấy được kết hợp với Chúa, được tan biến trong Chúa để cả hai nên một, để người ấy có thể nói như thánh Phaolô :”Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi”.
4. Trong khi rước lễ, chúng ta coi mình như đón nhận Đức Giêsu, Đức Giêsu ngự vào trong tôi. Chúng ta nói về sự hiệp lễ như là ôm ẵm Chúa. Nhưng hiệp lễ cũng có nghĩa là Chúa ôm ẵm chúng ta. Đức Giêsu đón nhận chúng ta vào lòng Ngài cách đặc biệt. Không chỉ là Đức Giêsu ngự trong chúng ta , mà chúng ta cũng ở trong Đức Giêsu. Đó là ý nghĩa của điều Chúa nói với chúng ta trong Tin mừng hôm nay :”Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta , và ta ở trong kẻ ấy. Chúng ta có thể nói như thánh Inhaxiô :”Đây là nơi Đức Giêsu bồng ẵm tôi”.
Thánh Cyrillô thành Alexandria so sánh sự hiệp nhất này với hai miếng sáp ong hòa lẫn với nhau. Thánh Têrêsa thành Lisieux đã diễn ta sự hiệp lễ lần đầu của ngài như là sự tan hòa với Chúa Kitô.
5. Thánh lễ trong đó có Thánh Thể là bữa tiệc mà Đức Giêsu đáp ứng cho các môn đệ Ngài. Tất cả chúng ta đều đến dự bữa tiệc ấy với cái đói, chúng ta đều cần bánh ăn mà chỉ có Đức Giêsu có thể ban cho – bánh của sự sống đời đời. Và tất cả chúng ta đều được nuôi sống và được vinh dự, bởi vì ở đây mỗi người cho là một vinh dự. Ở đây mọi người trở nên bình đẳng, vì tất cả chúng ta là những người nghèo về mặt thiêng liêng nên tất cả đều được ăn uống no nê.
Ngoài ra, tất cả những người cùng tham dự bàn tiệc Chúa sẽ liên kết với nhau bằng sợi dây tình nghĩa, vì cùng chia sẻ một thức ăn và một tình yêu của Đức Giêsu Kitô. Chúa đã tự hiến mình làm của ăn nuôi linh hồn chúng ta và mời gọi chúng ta đến ăn, tại sao chúng ta không đến dự ?
6. Truyện : Mình Thánh Chúa tôi đang cất giấu.
Thời cách mạng Pháp 1789, Giáo hội tại đây bị bách hại dữ dội. Cha xứ Breta cải trang đến dâng lễ tại một gia đình đạo đức trong xứ, là gia đình của cậu bé Benjamin. Cậu bé rất sung sướng, vì đây là lần đầu tiên cậu được giúp lễ. Đến đó, cậu theo cha xứ đi đưa Mình Thánh Chúa cho kẻ liệt. Bỗng có tiếng xì xào, một toán lính đang tiến lại. Cha xứ vội trao Mình Thánh Chúa cho cậu bé rước, dầu cậu bé chưa được rước lễ vỡ lòng. Cha cũng trao cho cậu giữ luôn cả mặt nhật, rồi cả hai chia tay nhau, mỗi người chạy một ngã. Vì còn nhỏ, chạy chậm, Benjamin bị toán lính bắt kịp. Một lát sau, cha xứ cũng bị bắt. Chúng tra hỏi cha :”Mày cất giấu Mình Thánh Chúa ở đâu” ? Cha một mực im tiếng. Tức giận, chúng bắn cha chết tại chỗ. Lục soát một hồi cũng không thấy Mình Thánh Chúa ở đâu, chúng liền quay sang Benjamin :”Chắc chắn mày đang giữ Mình Thánh Chúa, đưa ngay kẻo thiệt mạng”. Benjamin vừa can đảm vừa ngây thơ trả lời :”Trong bụng tôi, các ông mổ ra mà lấy”. Điên tiết, bọn lính cũng giết Benjamin tại chỗ, bên một cây sồi già.
Mấy năm sau, Giáo hội Pháp được bình yên trở lại. Một cơn bão làm đổ cây sồi già, dưới gốc cây bị trốc rễ lên, người ta thấy hai xác, trên xác cậu bé, mặt nhật còn đó, sáng ngời.