“Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng;
và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được”. (Ga 16,22)
Bài Ðọc I: Cv 18, 9-18
“Trong thành này, Ta có một dân đông đảo”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
(Khi Phaolô đang ở Côrintô), một đêm kia, Chúa hiện ra phán bảo Phaolô trong một thị kiến rằng: “Con đừng sợ, cứ giảng dạy, chứ đừng làm thinh; vì Ta ở cùng con, và không ai tra tay làm hại con, vì trong thành này, Ta có một dân đông đảo”. Phaolô ở lại đó một năm sáu tháng mà giảng dạy lời Chúa cho họ.
(Ðến) thời Galliô làm tổng trấn xứ Akaia, người Do-thái đồng lòng nổi lên chống Phaolô và điệu ngài đến toà án mà thưa rằng: “Người này xui dân tôn thờ Thiên Chúa trái luật”. Phaolô toan mở miệng, thì Galliô nói với người Do-thái rằng: “Hỡi người Do-thái, nếu quả thật là điều chi tội ác, ta sẽ có lý mà nghe các ngươi; nhược bằng chỉ là những tranh luận về đạo lý, danh từ và lề luật, thì các ngươi hãy liệu lấy; ta không muốn xử các việc ấy”. Rồi ông đuổi họ ra khỏi toà án. Mọi người liền bắt Sosthênê, trưởng hội đường, và đánh đập ông ta trước toà án, thế mà Galliô cũng chẳng lưu tâm gì đến. Còn Phaolô thì lưu lại đó nhiều ngày, rồi từ giã anh em, xuống tàu đi Syria (với Priscilla và Aquila); tại Cenchri, ngài cạo trọc đầu, vì ngài đã khấn như thế.
Đó là Lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 46, 2-3. 4-5. 6-7
Đáp: Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian (c. 8a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa là Đấng Tối cao, khả uý, Người là Đại Đế trên khắp trần gian. – Đáp.
2) Người bắt các dân tùng phục chúng tôi, và đặt chư quốc dưới chân chúng tôi. Người đã chọn cho chúng tôi phần gia sản, vinh dự của Giacob mà Người sủng ái. – Đáp.
3) Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy ca mừng, ca mừng Thiên Chúa, hãy ca mừng, ca mừng Vua của chúng ta. – Đáp.
Tin mừng: Ga 16,20-23
20Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.
21Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian.
22Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được.
23Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa. Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy.
SUY NIỆM
A/ 5 phút với Lời Chúa
Thánh Gio-an A-vi-la, linh mục, TSHT
NIỀM VUI KHÔNG THỂ MẤT
“Bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được.” (Ga 16,22)
Suy niệm: “Măng chua nấu với ngạnh nguồn, sự đời đắp đổi khi buồn khi vui.” Cuộc sống con người buồn vui chen lẫn, cần biết thế để luôn giữ được cái tâm thanh thản đứng trước mọi nghịch cảnh.
Như Chúa Giêsu báo trước, các môn đệ buồn sầu đau đớn khi chứng kiến cuộc Thương khó của Ngài, nhưng họ sẽ vui mừng khi Ngài sống lại. Môn đệ Chúa cũng sống với cái buồn vui lẫn lộn. Nhưng có điều là nỗi buồn của họ sẽ biến thành niềm vui. Và niềm vui đó là niềm vui trong Chúa Kitô Phục Sinh, niềm vui chiến thắng sự chết, niềm vui được tái tạo trong đời sống mới. Niềm vui của họ chỉ có Chúa mới ban cho và không gì cướp mất đi được.
Mời Bạn: Chúa Kitô đã chết, đã sống lại và còn đang sống giữa chúng ta hôm nay. Ngài đang cùng chúng ta thi hành sứ vụ cứu thế trong một xã hội toàn cầu hóa nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, sâu rộng. Chúng ta được kêu mời để sống và chia sẻ niềm vui Phục Sinh ngay trong những hoàn cảnh tăm tối nhất, đau đớn nhất của đời sống cá nhân và xã hội. Không Kitô hữu nào cho phép mình sống trong tâm trạng thất vọng về tương lai của mình và người khác.
Sống Lời Chúa: Bạn luôn tâm niệm: Bình an và niềm vui đích thật chỉ có nơi Thiên Chúa. Tôi xa tránh những gì làm tôi xa Chúa.
Cầu nguyện: Ôi lạy Chúa Giêsu! Chúa đã ở trong mồ đá ba ngày, nhưng nay Chúa đã sống lại. Xin Chúa luôn ở lại với chúng con. Xin Chúa chiếm hữu và làm cho chúng con thuộc về Chúa để chúng con luôn sống trong niềm vui của Chúa. Amen.
B/ Lm. Phaolô Vũ Đức Vượng
Cũng như bài Tin Mừng hôm qua, hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục nói đến nỗi buồn các Tông Đồ sắp gặp. Nhưng qua nỗi buồn đó, sẽ đưa họ đến niềm vui. Chúa Giêsu đã đưa ra một hình ảnh cụ thể: Nỗi đau đớn của người đàn bà sắp sinh con.
Có đau đớn khi sinh con, người đàn bà mới cảm nhận được niềm vui khi đứa con chào đời. Chúa Giêsu cũng vậy, có trải qua khổ nạn, Chúa Giêsu mới đi vào vinh quang Phục sinh.
Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta nhìn vào ý nghĩa của đau khổ. Cuộc sống có nhiều đau khổ, nhưng chỉ trong đức tin, chúng ta mới nhận ra những giá trị cao cả của sự hy sinh trong những nỗi đau khổ ấy.
Kitô giáo không phải là một Tôn giáo đề cao sự đau khổ, Kitô giáo không tuyên xưng một Thiên Chúa chỉ biết vui lòng khi thấy con người đau khổ. Nhưng Kitô giáo là một đạo đề cao tình yêu. Chính tình yêu giúp người ta chấp nhận đau khổ để đạt tới một giá trị cao cả hơn.
Đức Giêsu cũng nhắn nhủ các môn đệ mình rằng nỗi u sầu của các ông sẽ mau qua, sẽ nhanh chóng biến đổi thành niềm vui, vì thập giá phải đến trước vương miện, và niềm vui phục sinh sẽ làm ta không còn nhớ gì đến vất vả thập giá. Ai là bạn với đau khổ của Ngài, sẽ là bạn với vinh quang của Ngài.
Cuộc đời ai cũng có nét đẹp riêng, đẹp nhất là một kết thúc có hậu: Thiên Chúa ban thưởng hạnh phúc vĩnh cửu cho người tốt lành, và lúc ấy, những đau khổ, nhọc nhằn trong cuộc sống chỉ như một giấc mộng.
Tình yêu khiến Chúa Giêsu chấp nhận cái chết để đem lại sự sống cho loài người. Chính tình yêu khiến Trái Tim Chúa đã bị lưỡi đòng đâm thâu, chịu đổ hết máu ra cho nhân loại được sống. Và noi gương trái tim Chúa mà nhiều người chấp nhận hy sinh, hy sinh cả mạng sống để giúp người khác hoặc giúp chính mình.
Như vậy tình yêu trong Kitô giáo giúp chúng ta chấp nhận đau khổ, qua đau khổ để tìm được một niềm vui lớn lao hơn.
C/ Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
HƯỚNG LÒNG LÊN CÙNG CHÚA
Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 6 Phục Sinh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Nhờ mầu nhiệm Đức Kitô sống lại, Chúa đã tái tạo chúng ta trong Bí Tích Thánh Tẩy, cho chúng ta được hưởng sự sống muôn đời, xin Chúa hướng lòng chúng ta lên cùng Đấng đang ngự bên hữu Chúa, để trong ngày Người trở lại, chúng ta được mặc áo trắng tinh tuyền theo Người vào hưởng phúc trường sinh.
Hướng lòng lên cùng Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa là yêu thương nhau như Người đã yêu thương chúng ta, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Gioan đã nói: Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì: đó là Đức Kitô đã thí mạng vì chúng ta. Vậy cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em. Chúng ta đã từ cõi chết bước vào cõi sống, vì chúng ta yêu thương anh em.
Hướng lòng lên cùng Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa bằng hai con đường: hoạt động và chiêm niệm, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh đã nói: Hội Thánh được biết là có hai cuộc sống Thiên Chúa đã mặc khải và trao ban: cuộc sống trong đức tin và cuộc sống trong trực kiến; cuộc sống thời lữ hành và cuộc sống nơi cư ngụ vĩnh viễn; cuộc sống lầm than vất vả và cuộc sống nghỉ ngơi an nhàn; cuộc sống thời đi đường và cuộc sống tại quê hương; cuộc sống phải ra sức làm việc và cuộc sống được phúc chiêm ngưỡng làm phần thưởng. Thánh Phêrô tông đồ là tiêu biểu cho cuộc sống trước, còn thánh Gioan thì cho cuộc sống sau. Đấng đã làm cho Đức Giêsu trỗi dậy, cũng sẽ làm cho chúng ta được trỗi dậy với Đức Giêsu. Người sẽ cho những kẻ phải chịu khổ ít lâu được nên hoàn thiện, vững vàng.
Hướng lòng lên cùng Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa, cho dẫu, có bị bách hại vẫn quyết làm chứng cho Người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật lại việc thánh Phaolô bị những người Dothái chống đối và đưa ngài ra tòa, nhưng, ngài vẫn tin vào lời Chúa hứa: Đừng sợ! Cứ nói đi, đừng làm thinh, vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một dân đông đảo trong thành này.
Hướng lòng lên cùng Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa bởi Người là Vua thống trị khắp địa cầu, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 46, vịnh gia đã kêu gọi: Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu. Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! Vì Đức Chúa là Đấng Tối Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Đức Kitô phải chịu khổ hình, và từ cõi chết sống lại, rồi mới được hưởng vinh quang dành cho Người. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. Theo Đức Kitô trong đau khổ, ắt sẽ được với Người trong vinh quang, đây là một lời hứa chắc chắn dành cho những ai luôn đặt niềm tin tưởng nơi Người. Nhờ mầu nhiệm Đức Kitô sống lại, chúng ta đã được tái tạo trong Bí Tích Thánh Tẩy, để được hưởng sự sống muôn đời, ước gì chúng ta luôn biết hướng lòng lên cùng Đức Kitô, Đấng đang ngự bên hữu Chúa Cha, để trong ngày Người trở lại, chúng ta được mặc áo trắng tinh tuyền theo Người vào hưởng phúc trường sinh. Ước gì được như thế!
D/ Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
Niềm vui của anh em không ai lấy mất được
Tin Mừng hôm nay, đưa chúng ta trở về với bối cảnh trước cuộc thương khó, trước giờ Đức Giêsu tự nguyện hiến dâng mạng sống để cứu độ trần gian. Trong giờ phút đầy hoang mang sợ hãi, đầy lo lắng ưu phiền Đức Giêsu đã thổ lộ hết tâm tình yêu thương tha thiết với các môn đệ: Thật Thầy bảo thật anh em, anh em sẽ khóc lóc than van còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. Tựa như lúc sinh con, người đàn bà phải lo buồn, nhưng khi đứa bé đã chào đời, thì bà chan chứa niềm vui. Cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em và lòng anh em sẽ vui mừng và niềm vui của anh em không ai lấy mất được.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã từng có những cuộc chia ly và đã từng chứng kiến nhiều cuộc chia ly; cuộc chia ly nào mà không có nước mắt, không để lại vết thương lòng: chia ly của đứa con dứt khỏi bầu sữa mẹ, chia ly của em bé phải rời xa vòng tay cha mẹ đến trường, chia ly của người vợ, người chồng xa gia đình, quê hương vì mưu sinh… Tất cả khi gặp lại thì hạnh phúc vô bờ. Đó là hạnh phúc viên mãn của Kitô hữu gặp được Chúa trong cuộc đời mình.
Tâm lý tự nhiên của con người là tìm kiếm an hưởng những niềm vui trong cuộc sống và thường tránh né chạy trốn trước thử thách gian nan đau khổ. Cả hai thái độ đó đều không phù hợp với giáo huấn Tin Mừng hôm nay gợi lên. “Có đau đớn trong khi sinh con, người đàn bà mới cảm nghiệm được niềm vui khi đứa con chào đời; có trải qua khổ nạn, Chúa Giêsu mới đi vào vinh quang phục sinh; và từ nỗi đau khổ được chấp nhận trong tinh thần phó thác hiến dâng, người môn đệ Chúa Kitô mới cảm nghiệm được niềm vui tái sinh” (Mỗi Ngày Một Tin Vui).
Bài trích Công Vụ Tông Đồ hôm nay, cho chúng ta biết trong chuyến hành trình thứ I, thánh Phaolô đã hăng say rao giảng Tin Mừng tại Corintô, dẫu gặp nhiều khó khăn thử thách gian nan, nhưng ngài đã không chùn bước. Cho nên, ngài nghe được lời Chúa phán: Đừng sợ! Cứ nói đi, đừng làm thinh, vì Thầy ở với anh; không ai tra tay hại anh được, vì Thầy có một dân đông đảo trong thành này”, được Chúa khích lệ Thánh nhân đầy can đảm thực hiện hành trình thứ hai, vượt biển sang Xyria loan báo Tin Mừng.
Giống như Thánh Phaolô, hành trình của Kitô hữu làm chứng cho Chúa giữa thế gian này cũng gặp đầy cam go thử thách. Chúng ta chỉ có thể đứng vững khi tin lời Chúa hứa: “Nỗi buồn của anh em sẽ biến thành niềm vui. Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em không ai lấy mất được”.
E/ Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
Qua đau khổ đến vinh quang
1. Tâm trạng vui buồn của người phụ nữ trước và sau lúc sinh con được Đức Giêsu dùng để báo cho các môn đệ về viễn tượng Khổ nạn và Phục sinh của Ngài. Một lần nữa Đức Giêsu khẳng định chân lý “qua đau khổ đến vinh quang”.
Trên con đường theo Chúa, chúng ta cũng sẽ gặp nhiều gian nan đau khổ, nhưng nếu kiên tâm và can đảm vượt qua, chúng ta sẽ chiến thắng cùng với Đức Giêsu và đạt được niềm vui bất diệt.
2. Trước khi bước vào cuộc tử nạn, Đức Giêsu đã nói với các môn đệ :”Các con sẽ khóc lóc và than vãn”, lời cảnh tỉnh này còn nhắc cho các môn đệ sự thử thách họ sẽ trải qua trong cuộc khổ nạn và chịu chết trên thập giá của Đức Giêsu. Chúa bị bắt, các ông chạy tán loạn, Chúa bị treo trên thập giá và an táng trong mồ, các ông lo sợ, ẩn mình trong phòng, đóng kín cửa; vài người khác thất vọng bỏ về quê. Làm môn đệ của Đấng bị đóng đinh không phải là chuyện dễ dàng, êm xuôi :”Ai muốn theo Thầy thì hãy vác lấy thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy”.
Nhưng cái chết của Đức Giêsu chỉ là một giai đoạn dù là giai đoạn không thể tránh né được. Chúa chết đi để sống lại. Chúa ra đi để rồi trở lại. Chúa Phục sinh trở lại gặp các môn đệ và biến đổi nỗi buồn thành niềm vui :”Thầy sẽ gặp lại các con và lòng các con sẽ vui mừng và niềm vui của các con không ai có thể lấy mất đi được”.
3. Bằng hình ảnh tâm trạng vui buồn của người phụ nữ trước và sau sinh con được Đức Giêsu dùng để báo cho các môn đệ về cuộc khổ nạn và Phục sinh của Ngài. Qua đó, Ngài khẳng định :”xuyên qua thập giá đau khổ , mới đến vinh quang phục sinh.
Như hai môn đệ trong ngày Chúa phục sinh, bước nhanh trên con đường hướng về Emmaus, một làng cách Giêrusalem chừng 11 cây số. Họ buồn sầu chán nản và than thở :”Chúng tôi đã hy vọng chính Ngài sẽ giải thoát dân Israel, nhưng… “(x.Lc 24,13-25), Chúa Giêsu Phục sinh mà họ không nhận ra, qua Kinh Thánh bắt đầu từ ông Maisen, tới các tiên tri, đã giải thích :”Đấng Thiên sai đã chẳng phải chịu những hình khổ ấy trước khi bước vào vinh quang của Ngài sao” (x.Lc 24,26-27). Qua đó, Ngài đã tỏ cho chúng ta thấy rõ mầu nhiệm sự chết và sự sống lại là nền tảng của cuộc sống của người tin vào Chúa.
4. “Nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”. Đó là lời Đức Giêsu nói với các môn đệ, một lời khích lệ, một lời tiên báo, một lời hứa và cũng là lời bảo đảm chắc chắn. Thực vậy, khi Chúa chết, các môn đệ buồn phiền, nhưng khi Chúa sống lại, hiện ra với các ông, các ông vui mừng. Hai môn đệ trên đường đi Emmaus, sau khi gặp được Chúa đã phấn khởi vui mừng chạy về Giêrusalem báo tin cho các môn đệ khác. Cô Maria Madalena sau khi gặp được Chúa cũng vui mừng chạy về báo tin Thầy đã sống lại. Nỗi buồn chia tay nay lại trở thành niềm vui. Lời Chúa báo trước đã thành sự thật :”Bây giờ các con buồn sầu, nhưng khi Thầy gặp lại các con, lòng các con sẽ vui mừng”.
5. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta nhìn vào những biến cố cuộc sống với cái nhìn đức tin. Chỉ trong đức tin, con người mới tìm thấy được ý nghĩa cao cả của hy sinh : chỉ trong đức tin, đau khổ mới mang ý nghĩa của hy sinh và trở thành biểu tỏ của tình yêu Kitô giáo không phải là một tôn giáo đề cao đau khổ; Kitô giáo không tuyên xưng một Thiên Chúa chỉ biết vui lòng khi thấy con người đau khổ. Kitô giáo thiết yếu là đạo của tình yêu. Chỉ có tình yêu mới mang lại ý nghĩa cho cuộc sống; chỉ có tình yêu được cảm nhận trong mọi hoàn cảnh cuộc sống mới có thể khiến cho người hy sinh ngay cả mạng sống mình; chỉ có tình yêu mà con người không ngừng trao ban cho người khác mới thực sự đem lại ý nghĩa cho cuộc sống (Mỗi ngày một tin vui).
6. Chân lý “qua thập giá tới vinh quang” là bất biến. Và niềm vui chỉ thật sâu sắc và trọn vẹn sau khi đã kinh qua những nỗi ưu phiền. Niềm vui cao quí nhất dành cho những ai theo Đức Giêsu chính là sau khi trung tín vượt qua cuộc lữ hành trần thế, được gặp Đức Giêsu và hưởng niềm vui Phục sinh trong Nước Trời. Đó là niềm vui vĩnh hằng không ai có thể cướp mất được. Niềm vui mà thánh Phaolô từng nói :”Những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mạc khải nơi chúng ta” (Rm 8,18).
7. Truyện : Qua đau khổ tới vinh quang.
Có một người nọ luôn tỏ ra khó chịu, không thể nhìn bất cứ cái gì đẹp đẽ và khỏe mạnh. Một hôm đi ngang qua một vùng gần sa mạc, ông thấy một cây dừa non tươi tốt. Ông ta liền nhặt một cục đá khá nặng và đặt vào giữa đọt cây dừa rồi ra đi với nụ cười khoái trá đầy vẻ độc ác.
Cây dừa đã vùng vẫy tìm cách vứt hòn đá đi, nhưng mọi nỗ lực đều vô ích. Cây dừa bèn đổi chiến thuật bằng cách đâm rễ thật sâu xuống tới những mạch nước ngầm dưới lòng đất. Sức sống đến từ lòng đất và hơi ấm mặt trời từ trên cao xuống đã làm cho cây dừa trở thành một cây dừa có sức mạnh nâng cả tảng đá lên cao.
Sau nhiều năm tháng trôi qua, người đàn ông kia trở lại với ước muốn hằn học rằng sẽ được nhìn thấy cây dừa oằn mình dưới sức nặng của viên đá. Cây dừa đã cúi sâu cho ông ta xem viên đá vẫn còn nguyên trong đọt non của mình và nói :
– Tôi cám ơn ông, chính viên đá tai ác của ông đã làm cho tôi trở nên mạnh mẽ và trưởng thành.