Họ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi,
vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” (Lc 24,29)
BÀI ĐỌC 1: Cv 3,1-10
Bài Trích sách Tông Đồ Công Vụ
1 Một hôm, ông Phê-rô và ông Gio-an lên Đền Thờ, vào buổi cầu nguyện giờ thứ chín. 2 Khi ấy, người ta khiêng đến một người què từ khi lọt lòng mẹ. Ngày ngày họ đặt anh ta bên cửa Đền Thờ gọi là Cửa Đẹp, để xin kẻ ra vào Đền Thờ bố thí. 3 Vừa thấy ông Phê-rô và ông Gio-an sắp vào Đền Thờ, anh liền xin bố thí. 4 Hai ông nhìn thẳng vào anh, và ông Phê-rô nói: “Anh nhìn chúng tôi đây!” 5 Anh ta chăm chú nhìn hai ông, tưởng rằng sẽ được cái gì. 6 Bấy giờ ông Phê-rô nói: “Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi!” 7 Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức bàn chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp. 8 Anh đứng phắt dậy, đi lại được; rồi cùng với hai ông, anh vào Đền Thờ, vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa. 9 Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên Chúa. 10 Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin tại Cửa Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh.
ĐÁP CA: Tv 104, 1-2. 3-4. 6-7. 8-9
Tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui
Hoặc đọc: Địa cầu đầy ân sủng Chúa
Xướng:
1) Hãy ca tụng Chúa, hãy hoan hô danh Ngài, hãy kể ra sự nghiệp Chúa ở giữa chư dân. Hãy xướng ca, đàn hát mừng Ngài, hãy tường thuật mọi điều kỳ diệu của Chúa. – Đáp.
2) Hãy tự hào vì danh thánh của Ngài, tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Chúa, hãy tìm kiếm thiên nhan Chúa luôn luôn. – Đáp.
3) Hỡi miêu duệ Abraham là tôi tớ của Ngài, hỡi con cháu Giacóp, những người được Ngài kén chọn. Chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta, quyền cai trị của Ngài bao trùm khắp cả địa cầu. – Đáp.
4) Tới muôn đời Ngài vẫn nhớ lời minh ước, lời hứa mà Ngài đã an bài tới muôn thế hệ, lời minh ước Ngài đã ký cùng Abraham, lời thề hứa Ngài đã thề với Isaac. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 117, 24
Alleluia, alleluia! – Đây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. – Alleluia.
TIN MỪNG: Lc 24,13-35
13 Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số. 14 Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. 15 Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. 16 Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. 17 Người hỏi họ: “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
18 Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời: “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.”
19 Đức Giê-su hỏi: “Chuyện gì vậy?” Họ thưa: “Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. 20 Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. 21 Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. 22 Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, 23 không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. 24 Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy.”
25 Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: “Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! 26 Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? 27 Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
28 Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. 29 Họ nài ép Người rằng: “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. 30 Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. 31 Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.
32 Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?”
33 Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. 34 Những người này bảo hai ông: “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn.” 35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
SUY NIỆM
A/ 5 phút với Lời Chúa
THÊM “LỬA”
Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người biến mất. Họ mới bảo nhau: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24,30-32)
Suy niệm: Nhà văn Ki-tô giáo nổi tiếng N. Kazantzakis nói rằng: “Điều tôi quan tâm không phải là con người, mặt đất, bầu trời, mà là ngọn lửa thiêu đốt con người, mặt đất, bầu trời”. Nếu vậy, ông nghĩ thế nào về hai môn đệ Em-mau hôm nay? Hai môn đệ “hết lửa”! Một đội bóng “hết lửa” chỉ có từ thua đến thua to! Hai môn đệ “hết lửa” với Thầy, với công cuộc của Thầy, chỉ còn nước cờ duy nhất là đào tẩu về nhà! Thế nhưng, khi được gặp Đức Ki-tô phục sinh thì mọi sự đổi khác. Họ được chuyền “lửa”, tiếp thêm “lửa” nhờ Lời và Thánh Thể của Ngài: “Dọc đường, khi Người nói chuyện… lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” Đầy “lửa” đến độ họ đứng dậy, vượt quãng đường 12 km ngay trong đêm, để gặp các bạn làm chứng rằng mình đã gặp Thầy.
Mời Bạn: Nhìn lại mình để xem bạn còn “lửa” không? Lửa yêu mến Chúa, lửa say mê công cuộc cứu độ cao cả của Ngài, lửa yêu thương đồng loại, lửa yêu mến người thân, nhất là người bạn đời?
Sống Lời Chúa: Để thêm “lửa” trong đời sống đạo, tôi sẽ trung thành đọc Lời Chúa và nỗ lực sống Lời ấy mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con ngọn lửa trong Trái Tim Chúa. Xin làm tim chúng con ấm lại mỗi ngày, nhờ được nghe Chúa nói như hai môn đệ về Em-mau, và được Chúa nuôi bằng bánh ban sự sống. Ước gì chúng con luôn có lửa nhiệt tình để hết lòng phụng sự Nước Chúa, lửa tình yêu để vượt qua những hận thù đố kỵ. Amen.
(Rabbouni)
B/ Lm. Phaolô Vũ Đức Vượng
THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PS
Lc 24, 13-35
Trong lịch sử thế giới, có rất nhiều trường hợp, cái chết của một người, đã là khởi điểm để đưa đến một cuộc toàn thắng. Chẳng hạn cái chết của Mục sư Martin Luther King đã dẫn đưa đến cuộc cách mạng bãi bỏ kỳ thị chủng tộc bên Hoa Kỳ. Cái chết của ông Aquinô dẫn đến cuộc đảo chính lật đổ chế độ độc tài Ferdinand Marcos bên Phi luật Tân. Và đó cũng là hình ảnh cái chết của Chúa Giêsu cũng đã đưa đến toàn thắng.
Nhưng đây là điều mà hai môn đệ thành Emmau không hiểu. Đối với họ, cái chết tang thưong của thày Giêsu trên Thập giá là dấu chấm hết, không chỉ cho cuộc sống và sứ mạng của chúa Giêsu, mà cho cả sứ mạng và sự nghiệp của họ. Vì thế không còn lý do nào để cầm chân họ ở lại Giêrusalem nữa. Họ đã quyết định trở về làng cũ, với mối thất vọng ê chề, với tâm hồn buồn bã chán chường.
Thánh luca diễn tả tâm trạng của họ lúc bấy giờ bằng kiểu nói: “Họ cất bước ra đi vào buổi chiều để tiến vào đêm tối”. Nhưng Chúa Giêsu đã không để hai môn đệ tiến vào tăm tối trong chán nản thất vọng, nên đã cất bước đồng hành với họ. Ngài đã dùng kinh thánh để thức tỉnh họ và dùng nghi thức bẻ bánh để mở mắt cho họ nhận ra Ngài đang còn sống.
Và điều đáng lưu ý là thái độ của hai môn đệ sau khi nhận ra Chúa. Họ không ngại nguy hiểm xảy ra trong đêm tối, họ đã lập tức trở lại Giêrusalem để gặp các môn đệ khác, với mục đích chia sẻ kinh nghiệm họ đã có được với Chúa Giêsu. Nhưng trước khi thuật lại kinh nghiệm của họ thì họ lại được các môn đệ khác thuật lại kinh nghiệm về Chúa Giêsu phục sinh đã hiện ra cho Simon.
Sự kiện này chứng tỏ việc chia sẻ kinh nghiệm của niềm tin, đóng một vai trò rất quan trọng trong các cộng đoàn tiên khởi, và công việc đó cũng phải được tiếp tục trong đời sống đạo ngày nay. Chia sẻ Lời Chúa, chia sẻ kinh nghiệm sống với nhau để những sự thật của niềm tin không phải chỉ là những chân lý nằm im trong kinh thánh, nhưng phải được sống, được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày.
C/ Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
HƯỞNG NIỀM HOAN LẠC VĨNH CỬU
Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Hằng năm Chúa ban cho chúng ta được vui mừng sống mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Giêsu, xin Chúa cho những ngày đại lễ chóng qua này, giúp chúng ta được hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế.
Hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế, khi chúng ta thật sự trở nên những con người tự do, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phêrô đã kêu gọi: Anh em hãy hành động như những người tự do, không phải như những người lấy sự tự do làm màn che sự gian ác, nhưng như những tôi tớ của Thiên Chúa. Phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân sẽ làm cho chúng ta thật sự là những con người tự do, bởi vì, Đức Kitô đã chịu đau khổ vì chúng ta, Người đã nêu gương để chúng ta dõi bước theo Người.
Hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế, khi chúng ta đặt hết niềm tin tưởng nơi Chúa, như bài đọc hai của giờ Kinh Sách cho thấy: Cuộc Thương Khó của Đấng Cứu Độ đem lại ơn cứu độ để con người được sống. Chính vì lý do đó, Chúa đã muốn chịu chết vì chúng ta, để nhờ tin vào Người, chúng ta được sống mãi mãi. Người đã muốn mang lấy thân phận của chúng ta trong một thời gian, để một khi đã lãnh nhận lời Chúa hứa ban sự sống vĩnh cửu, chúng ta sẽ được cùng Người sống muôn đời.
Hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế, khi chúng ta nhận ra những ơn lành Chúa ban và không ngừng ngợi khen, chúc tụng Người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật lại việc: người què tại Cửa Đẹp Đền Thờ, sau khi được thánh Phêrô chữa lành, anh ta đã: vừa đi vừa nhảy nhót và ca tụng Thiên Chúa. Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên Chúa. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 104, vịnh gia cũng chung tâm tình này khi kêu gọi: Tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ. Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
Trong bài Tin Mừng, thánh Luca tường thuật lại việc: hai môn đệ trên đường Emmau đã nhận ra Chúa khi Người bẻ bánh. Mắt họ mở ra nhờ cử chỉ: Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Đức Giêsu đã từng nói: Ta đến để chiên được sống và sống dồi dào. Để trở nên Bánh Hằng Sống, Người đã phải tự bẻ mình ra trong vâng phục thánh ý Chúa Cha, nhận thánh ý Cha là lương thực nuôi sống mình. Để hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế, chúng ta phải tham dự vào hy tế của Đức Giêsu. Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể. Chúng ta như những hạt lúa mì được nghiền nát, nhào trộn với nhau trong nước, và cùng được nấu trên lửa Thánh Linh: để làm thành một tấm Bánh Thánh Thể. Chúng ta với tư cách là những người được dìm vào trong nước: khi chịu Phép Rửa, và được nấu chín trong lửa của Thánh Thần, để tạo thành một Nhiệm Thể là Hội thánh, cho nên, chúng ta phải thật sự hiệp nhất, nên một với nhau, bởi vì, chúng ta không thể vừa hiệp thông với Đức Giêsu Thánh Thể, vừa khước từ anh chị em mình, vì họ cũng là chi thể trong cùng một thân thể Đức Kitô. Ước gì chúng ta luôn biết bắt chước Chúa, trở nên tấm bánh: chấp nhận bị bẻ ra, chịu tan biến để nuôi sống tất cả mọi người. Ước gì được như thế!
D/ Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
Đường Emmau Hiện Tại
Khi được Chúa kêu gọi các môn đệ đã hăng hái bỏ mọi sự mà theo Chúa, nhưng qua biến cố Chúa chịu thương khó đã lộ rõ những mưu tính vụ lợi, những mộng lớn không thành nơi các môn đệ, qua hình ảnh đại diện là hai môn đệ trên đường về làng Emmau. Chúa Giêsu chết, làm tâm hồn hai người môn đệ này thất vọng. Họ bỏ Chúa, bỏ Cộng Đoàn lầm lũi lê bước lui về một tương lai vô định. Họ bỏ Chúa, nhưng Chúa chưa từng và không bao giờ bỏ họ, Ngài âm thầm hiện diện trong cuộc đời buồn rầu của họ, âm thầm nâng đỡ nỗi khó khăn của họ, Ngài an ủi họ bằng sự hiện diện và bằng Lời hằng sống, Mình máu thánh Ngài. Thành ra, tình thương xót của Chúa luôn vượt ngàn trùng so với sự thất tín của loài người. Chính điều ấy đã làm cho lòng hai môn đệ đang buồn chán thất vọng được bừng lên niềm tin yêu hy vọng.
Mỗi người chúng ta là những người đang tin mến Chúa, nhưng cũng như hai môn đệ trên đường Emmau, dường như chúng ta chỉ thấy mình là môn đệ của Chúa khi cuộc sống tràn đầy an vui, hoa hồng trải lối, và chúng ta ôm nhiều mộng lớn về công danh, tiền tài trong cuộc đời này, để rồi có khi mộng lớn không thành, có khi chúng ta than trách Chúa, lạnh nhạt với Xứ Đạo, với Cộng Đoàn. Làm như vậy, chúng ta đã bỏ lỡ biết bao cơ hội được Chúa thi ân giáng phúc, biết bao cơ hội được Chúa đến viếng thăm trao tặng ơn bình an qua Cộng đoàn, Giáo xứ hay trong chính gia đình mình. Giả như hai môn đệ kia không đi về
làng Emmau nhưng vẫn ở lại Giêrusalem với các môn đệ khác, thì họ đã được gặp Chúa được xem chân tay và cạnh sườn của Chúa phục sinh, đặc biệt được Chúa ban ơn bình an, được lãnh nhận Thánh Thần và quyền năng tha tội sớm hơn.
Đấy cũng là kinh nghiệm quý báu cho chúng ta trong hành trình đức tin. Mỗi khi gặp thử thách, cô đơn, thất bại trong cuộc đời này, chúng ta cần trung thành bám lấy Chúa: Vì ngoài Chúa ra ai có thể cho chúng ta được hạnh phúc thật? Chúng ta cần tìm về với Lời Chúa, về với các Bí tích ban ơn thánh hóa, đặc biệt Bí tích Mình và Máu thánh Chúa để cảm nghiệm được tình yêu thương hải hà Chúa dành cho chúng ta.
Chúa ban ơn cho ta qua Giáo hội, qua tha nhân. Bởi đó, chúng ta cần gắn bó với Giáo hội- thân mình của Chúa để ta có thể vực dậy niềm tin giữa khó khăn thử thách trăm bề, để được sống và sống dồi dào trong tình thương của Chúa và của anh chị em. Điều chúng ta cần học nơi hai môn đệ này, đó là sự ân cần chăm chú lắng nghe, đó là lòng vị tha hiếu khách: “Mời ông ở lại với chúng tôi…”, và quyết tâm trỗi dậy, lên đường loan báo Tin Mừng Chúa Kitô phục sinh.
Hành trình đức tin có những chặng đường tăm tối, chúng ta bước đi mà không thể hiểu được đường lối của Thiên Chúa, không cảm nghiệm được niềm an vui. Đêm tối đức tin ấy, Thánh Monica, Gioan Thánh Giá, tất cả các vị thánh và chính Đức Mẹ đã trải qua: Mẹ đã không hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa nhưng vẫn can đảm thưa “xin vâng” cộng tác vào công trình cứu độ, đón nhận những hi sinh hiểu lầm, những vất vả truân
chuyên. Các ngài đã trung kiên chạy trong đức tin và đã được Thiên Chúa thưởng công xứng đáng.
“Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, dù khi thất vọng dù khi mỏi mòn con vẫn cậy trông. Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, này con chiến thắng này con chiến thắng tươi sáng hy vọng”.
E/ Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
TRÊN ĐƯỜNG ĐI EMMAUS
Sau Mátthêu và Gioan, đến phiên thánh Luca tường thuật. Tin mừng Luca được gọi là “Tin mừng của người môn đệ”, Luca tường thuật tác động việc Đức Giêsu chết và sống lại nơi các môn đệ. Tin mừng hôm nay thuật lại việc Đức Giêsu hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmau, biến đổi con người từ thái độ ngờ vực đến thái độ tin nhận một cách xác tín và làm chứng cho Tin mừng Phục sinh.
Trên đường về Emmau, Đức Giêsu Phục sinh đã đến bên cạnh họ, nhưng họ không nhận ra Ngài. Thấy họ buồn rầu vì cái chết gây xôn xao của Thầy mà họ tin là Đấng Messia. Chúa đã giải thích cho họ, dựa theo Kinh thánh, rằng Đấng Messia phải chịu đau khổ và chết để đi vào vinh quang. Sau đó, theo lời nài nỉ của hai môn đệ, Ngài cũng vào nhà với các ông. Ngài ngồi vào bàn, đọc lời chúc lành trên bánh, bẻ ra và trao cho các ông. Chính lúc ấy, hai môn đệ mới nhận ra Thầy, nhưng Ngài đã biến mất, để lại cho họ sự ngỡ ngàng trước tấm bánh được bẻ ra, dấu chỉ của sự hiện diện. Lập tức hai người đã trở về Giêrusalem loan báo Chúa Phục sinh mà họ đã thấy và thuật lại tất cả các điều đã xảy ra cho các môn đệ.
Đức Giêsu đã nhận lời mời của hai ông, dừng lại ở quán trọ Emmau, Ngài quan tâm đến nhu cầu của các ông. Ngày nay cũng vậy, Ngài luôn luôn dừng lại khi được yêu cầu và sẵn sàng ở lại với những ai cần đến Ngài. Đúng thế, Đức Giêsu là Đấng luôn luôn biết dừng chân khi được mời gọi, Ngài là Đấng luôn luôn hiểu thấu khi được cầu cứu, Ngài là Đấng luôn luôn chữa lành khi được đụng tới, Ngài là Đấng luôn luôn ở lại với những ai cần đến Ngài, Ngài là Đấng luôn luôn quan tâm và thương xót tất cả mọi người, chẳng trừ ai.
Đường Emmau của các môn đệ tượng trưng cho cuộc lữ hành của chúng ta trên dương thế. Tâm trạng của các ông là hình ảnh điển hình cho những kinh nghiệm về cuộc khủng hoảng đức tin của mỗi người chúng ta đối diện hằng ngày làm cho chúng ta mệt mỏi thất vọng và bào mòn niềm tin. Nhưng trên đường cuộc sống, giữa những thử thách khủng hoảng, Đức Giêsu đến bên cạnh và giúp cho các môn đệ thanh luyện đức tin trong ý nghĩa của các Lời Kinh thánh quy về Đấng Thiên Sai – Giêsu.
Để làm sống lại đức tin đã bị lung lay, người môn đệ cần có ba yếu tố: Kinh thánh, Bí tích Thánh Thể, cộng đoàn sống đức tin.
Lời Chúa là của ăn nuôi sống đức tin. Toàn bộ Kinh thánh đều quy về Đức Giêsu Kitô. Khi bị thử thách, người môn đệ không nên cắt đứt với Lời Chúa, nhưng hãy kiên trì đọc, suy niệm và khiêm tốn xin Chúa giải thích lời Chúa cho mình hiểu. Tâm hồn hai môn đệ Emmau đã bừng cháy lên khi nghe Chúa giải thích Kinh thánh.
Nhưng Kinh thánh mới chỉ là khởi đầu của một cuộc trở về, một cuộc phục hồi đức tin còn được thể hiện khi hai môn đệ nhận ra Đức Giêsu lúc Ngài bẻ bánh. Từ ngữ “Bẻ bánh” trong cộng đoàn Kitô tiên khởi có nghĩa là cử hành Bí tích Thánh Thể: Bí tích Thánh Thể hoàn tất điều mà Lời Chúa khơi dậy trong tâm hồn con người.
Cuối cùng, đích điểm của cuộc trở lại là cộng đoàn đức tin: đức tin được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa và Mình Chúa không thể chỉ dừng lại hoặc giới hạn nơi cá nhân, mỗi môn đệ là thành phần của cộng đoàn đang tuyên xưng đức tin: đức tin không bao giờ chỉ là đức tin riêng rẽ, nhưng là đức tin trong một cộng đoàn: “Tôi tin”, đồng thời cũng là “Chúng tôi tin” (Mỗi ngày một tin vui)
Giữa những bước đi thăng trầm của cuộc đời, chúng ta xin cùng Chúa rằng: “Xin Thầy ở lại với chúng con vì trời đã về chiều và ngày sắp tàn”. Chiều về, ngày sắp tàn là lúc bóng đêm buông xuống, và sự dữ cùng bóng tối hoành hành, thế lực bóng tối mà chúng con phải chiến đấu. Xin Chúa ở luôn với chúng con trên đường đầy chông gai và thử thách. Xin Chúa lưu lại với chúng con, để dạy chúng con biết sống như những Kitô hữu “biết trỗi dậy” và “hồi sinh”.
Truyện: Cộng đoàn Emmau của cha Phêrô
Cộng đoàn Emmau khởi sự bằng một căn nhà đổ nát ở vòng đai của thành phố Paris trong Đệ nhị thế chiến. Ban đầu quy tụ những người đầu tiên là các thanh thiếu niên bụi đời, những người không nhà không cửa, hoặc các tù nhân vừa được phóng thích, nói chung là tất cả những người thiếu thốn khốn khổ trong cuộc sống hằng ngày…
Đấng sáng lập là cha Phêrô (Pierre), là một nhân vật sau này đầu thế kỷ XXI được nhân dân Pháp yêu mến nhất trong các nhân vật nổi bật của nước Pháp. Cha Phêrô thường nói với những người vừa đặt chân đến cộng đoàn: “Bạn không được may mắn, nhưng tôi cần bạn để giúp đỡ những người khác…” Dù khổ sở đến đâu, ai cũng muốn người khác nhìn nhận giá trị của mình, ai cũng muốn mình trở nên hữu ích cho người khác. Đó là sự khích lệ mà cha Phêrô luôn khơi dậy nơi những người đã mất tất cả hy vọng, một cái nhìn rất nhân bản, khuyến khích mọi người bất hạnh luôn vươn lên trong cuộc sống.
Hơn cả một ý nghĩa nhân bản, khi cha Phêrô đặt tên Emmau cho cộng đoàn, ngài và cộng đoàn nhớ lại câu chuyện hai môn đệ của Đức Giêsu trong buổi chiều Phục sinh. Nhận ra Chúa đồng hành với môn sinh trên đường Emmau. Cũng như hai môn đệ này, giữa lúc họ tưởng như mất tất cả, Đức Giêsu đã hiện đến mang lại niềm tin cho họ trong con đường Emmau cuộc đời. Cha Phêrô và các anh em cộng sự đã tìm gặp Đấng Phục sinh trong lữ hành cuộc đời, như hai môn đệ trên đường Emmau, đó là tất cả hứng khởi, niềm tin yêu giữa những mất mát ê chề của cuộc sống, nhưng vẫn tiến bước về Giêrusalem với niềm hân hoan Chúa Phục sinh hiện diện.