“Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế,
nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
(Mt 18,35)
BÀI ĐỌC I: Đn 3, 25. 34-43
“Với tâm thần sám hối và tinh thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận”.
Trích sách Tiên tri Đaniel.
Trong những ngày ấy, Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện rằng: “Vì danh Chúa, xin đừng bỏ con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ Chúa, và Israel người lành thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh con cháu ra nhiều như sao trên trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con đã trở nên yếu hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con bị nhục nhã ở mọi nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không còn của lễ toàn thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của đầu mùa để được Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn, chúng con xin Chúa chấp nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những chiên béo được dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng con dâng trước tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng nơi Chúa không phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ Chúa và tìm kiếm tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin hãy đối xử với chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy Chúa, xin làm những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh Chúa được vinh quang”.
ĐÁP CA: Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Đáp: Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài.
Xướng:
1/Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. – Đáp.
2/Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. – Đáp.
3/Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. – Đáp.
TIN MỪNG: Mt 18,21-35
21 Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?”
22 Chúa Giêsu đáp: ”Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. 23 Về vấn đề này thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ.
24 Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. 25 Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ.
26 Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả lại cho ngài tất cả.’ 27 Người chủ động lòng thương trả tự do và tha nợ cho y.
28Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: ‘Hãy trả nợ cho ta.’ 29 Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh.’
30 Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục. Cho đến khi trả nợ xong. 31 Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu chuyện.
32 Bấy giờ, chủ đòi y đến và bảo rằng: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; 33 còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?’
34 Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. 35 Vậy Cha Thầy trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
SUY NIỆM
A/ 5 phút với Lời Chúa
‘CON NHÀ TÔNG’ CỦA CHÚA
“Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.” (Mt 18,35)
Suy niệm: Chúa Giê-su kể dụ ngôn tên mắc nợ không biết thương xót với nhiều tình tiết tương phản là có dụng ý. Khi tha trắng khoản nợ khổng lồ cho tên đầy tớ, nhà vua muốn y cũng rộng lượng tha cho người đồng bạn mắc nợ y một món nợ nhỏ xíu, theo cách “như ông đã thương xót y”. Thế nhưng y lại đối xử hết sức nghiệt ngã với người bạn mắc nợ y. Điều Chúa muốn nói với chúng ta là: Nếu chúng ta không tha thứ cho nhau như Chúa đã tha thứ cho chúng ta thì Chúa sẽ đối xử với chúng ta đúng như cách chúng ta đối xử với người khác vậy.
Mời Bạn: Con người được tạo dựng “theo hình ảnh Thiên Chúa” (St 1,27) và được nhận làm nghĩa tử của Ngài nhờ công nghiệp Đức Giê-su Ki-tô. ‘Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh’, là con cái Chúa, bạn được mời gọi làm sáng tỏ hình ảnh của Cha trên trời nơi bạn. Yêu thương thì phải yêu như Chúa đã yêu chúng ta (Ga 13,34); nhân từ, thì phải “nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ” (Lc 6,36); và cụ thể hơn, bạn phải tha thứ cho anh em theo cách Chúa đã tha thứ cho bạn. Nói cách khác, là ‘con nhà tông’ trong gia đình của Thiên Chúa, bạn phải nên hoàn thiện không theo chuẩn mực loài người nữa, mà “hoàn thiện như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng hoàn thiện” (x. Mt 5,48).
Sống Lời Chúa: Bạn ‘xí xoá’ một sự xúc phạm người khác gây ra cho bạn mà bạn vẫn ‘ghim’ trong tâm trí mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã tha thứ cho những kẻ đóng đinh Chúa và biết bao lần Chúa đã tha thứ cho con. Xin giúp con biết tha thứ cho nhau như Chúa đã tha thứ cho con.
B/ Lm. Phaolô Vũ Đức Vượng
Thứ ba Tuần III Mùa Chay
Mt 14, 21-35
Cả hai người đầy tớ trong dụ ngôn hôm nay đều là những con nợ, đều cần được tha.
Một người mắc nợ ông chủ một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng. Một người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền. Cả hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương tha luôn món nợ cho người thứ nhất. Nhưng người này lại dứt khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai. Anh ta đã tống bạn mình vào ngục.
Lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào cuộc đời chúng ta. Thương xót tha thứ chính là để cho dòng suối đó tiếp tục chảy đi, chảy đến với người xúc phạm đến chúng ta nhiều lần trong ngày.
Chúng ta tha bằng chính sự tha thứ mà chúng ta đã nhận được từ Thiên Chúa. Không tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù. Không tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ, nhưng sự tha thứ đó đã bị rút lại. Chỉ ai biết cho đi sự tha thứ thì mới giữ lại được nó cho mình. Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa. Chúng ta nợ Chúa nhiều hơn là anh em nợ chúng ta gấp bội.
Sống với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm. Chỉ khi biết tha thứ mới làm cho chúng ta đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu. Chỉ tha thứ mới làm cho chúng ta được nhẹ lòng, và người kia cũng được giải thoát.
Vậy hãy tha cho anh em để Chúa cũng tha cho chúng ta.
C/ Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
TRUNG THÀNH PHỤNG SỰ CHÚA
Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 3 Mùa Chay này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa hằng giáng phúc cho chúng ta, và không ngừng ban ơn che chở, để chúng ta được luôn trung thành phụng sự Chúa.
Con người không ngừng dựng nên một Thiên Chúa theo hình ảnh của mình. Vì vậy, chúng ta phải đề phòng luôn, kẻo khi, chúng ta tưởng mình đang thờ phượng Thiên Chúa trong chân lý, thì lại là lúc, vô tình, chúng ta biến Người thành ngẫu tượng. Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Xuất Hành cho thấy: Họ đổi Chúa vinh quang lấy hình bò ăn cỏ. Họ quên Thiên Chúa là Vị Cứu Tinh từng làm việc lớn lao bên miền Aicập, việc khiếp kinh giữa lòng Biển Đỏ. Tâm trí ngu si của họ hóa ra mê muội. Thay vì Thiên Chúa vinh quang bất tử, họ đã thờ hình tượng loài phải chết.
Trung thành phụng sự Chúa, không có nghĩa là, chúng ta phải khước từ các mối tương quan khác, mà trái lại, chúng ta phải sống triển nở các mối tương quan cách tốt đẹp trong thánh ý Chúa. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Phêrô Kim Ngôn nói: Chay tịnh là linh hồn của cầu nguyện, và làm phúc là sự sống của chay tịnh. Đừng ai tách rời ba việc ấy, vì chúng không thể tách rời nhau được. Ai chỉ làm một trong ba, hay không làm đủ cả ba một trật, là chẳng làm gì hết.
Một tấm lòng tan nát giày vò, Chúa sẽ chẳng khinh chê, phụng sự Chúa với tinh thần khiêm nhường thống hối là của lễ rất đẹp lòng Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Đanien cho chúng ta thấy điều đó: xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.
Trung thành phụng sự Chúa thì thật là chính đáng, bởi vì, Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, chậm bất bình và giàu tình thương, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 24, vịnh gia đã kêu xin: Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu của Ngài. Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay quy hướng về Chúa, trở về với Chúa: Đức Chúa phán: Ngay lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, bởi vì, Ta từ bi nhân hậu, nhưng, trong bài Tin Mừng, Chúa lại dạy phải tha thứ cho anh chị em mình bảy mươi lần bảy. Điều này cho thấy việc trung thành phụng sự Chúa, có liên quan chặt chẽ với việc phục vụ tha nhân, bằng chứng là, khi kết thúc dụ ngôn, Đức Giêsu đã nói: Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.
Tự bản chất con người là một hữu thể có tương quan. Chúng ta không thể sống, tồn tại và phát triển mà không cần đến các mối tương quan. Ba mối tương quan: Tương quan với Thiên Chúa (cầu nguyện), tương quan với tha nhân (bố thí) và tương quan với chính mình (chay tịnh) cùng lớn lên và cùng hỗ trợ lẫn nhau. Nếu một trong ba yếu tố này bị thiếu hụt hoặc bị xao lãng, thì hai yếu tố còn lại sẽ bị ảnh hưởng. Như ba chân của một chiếc kiềng, ba chân đều cần thiết để chiếc kiềng có thể đứng vững, mỗi chân tựa vào hai chân còn lại. Mùa Chay là dịp thích hợp để quay về, làm mới lại các mối tương quan: với Chúa, với tha nhân, và với chính mình. Ước gì chúng ta luôn biết tha thứ cho tha nhân, cho chính mình, để rồi, chúng ta cũng sẽ nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa. Ước gì được như thế!
D/ Lm. Giuse Đinh Lập Liễm
HÃY THA THỨ CHO NHAU
Hôm nay Đức Giêsu dạy ta về sự tha thứ. Dụ ngôn về sự tha thứ nhắm tới đời sống cộng đoàn. Quả vậy, trong đời sống chúng ta, vì tính tình xung khắc, nên đã gây ra nhiều điều phiền toái, chia rẽ, đố kỵ, thù oán… Nhưng nhờ sự tha thứ, đời sống chung lấy lại được hoà khí, bình an và hiệp nhất. Nhưng Đức Giêsu lưu ý chúng ta vài khía cạnh quan trọng:
-Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ cho chúng ta cho dù tội chúng ta xúc phạm đến Ngài rất nhiều. Ta không thể đền tội cho đủ nhưng Chúa vẫn tha vì Ngài “động lòng thương”.
Nhưng chúng ta cũng phải rộng lòng tha thứ cho anh chị em chúng ta. Nếu không thì Chúa sẽ rút lại sự tha thứ của Ngài đối với chúng ta.
Ngoài ra hãy khôn ngoan tha lỗi nhỏ cho anh em để Chúa sẽ tha thứ những lỗi lầm lớn của chúng ta đối với Chúa.
Tha thứ xem ra không phải là điều tự nhiên đối với con người. Phải trải qua một thời gian lâu dài, nhân loại mới nhận ra được ý nghĩa và sự cần thiết của tha thứ. Xã hội nguyên thuỷ không dung tha cho tội phạm của cá nhân.
Sách Khởi nguyên nói đến sự trừng phạt mạnh hơn 70 lần 7 lỗi phạm của con người. Sang đến sách Xuất hành, người ta thấy có một tiến bộ quan trọng khi luật Maisen đã ra luật “mắt đền mắt, răng đền răng”, ít ra ở đây hình phạt cũng tương xứng với lỗi phạm. Sách Lêvi đi xa hơn, tuy không bắt buộc phải tha thứ, nhưng sách này nói đến tình liên đới giữa anh em với nhau và cấm không được nại đến việc tố tụng, để giải quyết những tranh chấp giữa anh em với nhau. Như vậy, ít ra sự tha thứ cũng đã manh nha trong quan hệ ruột thịt (Mỗi ngày một tin vui).
Đức Giêsu đã làm một cuộc cách mạng vĩ đại. Cốt lõi giáo huấn của Ngài là tình yêu, mà cao điểm là sự tha thứ. Chính Ngài đã tha thứ cho những kẻ giết Ngài. Vậy tha thứ bao nhiêu lần là tối đa, hay tha thứ bao nhiêu lần là không thể tha thứ được nữa? Xưa kia ông Phêrô cũng đã băn khoăn như thế và ông cho rằng chỉ tha thứ đến 7 lần là tối đa, vì như thế là đã vượt quá sự khuyến cáo của các luật sĩ đến bốn lần rồi: “Quá tam ba bận”. Nhưng Đức Giêsu bảo ông: Tha thứ thì không có giới hạn, không phải ba lần, bảy lần mà là bảy mươi lần bảy. Chúa không có ý bảo là 490 lần mà có nghĩa là phải tha thứ luôn luôn, phải tha thứ mãi mãi, bao lâu người ta còn xúc phạm đến mình thì còn phải tha thứ.
Chính Đức Giêsu đã làm gương sống động của lòng tha thứ khi trên thập giá Ngài tha thứ cho những kẻ giết hại mình. Vì vậy Đức Giêsu dạy môn đệ phải có lòng vị tha, tha thứ không chỉ quên đi những điều không phải, nhưng sẵn sàng tái lập sự giao hoà giữa hai người.
Hơn nữa, sống tha thứ còn giải thoát chính chúng ta khỏi những xiềng xích của cảm xúc giận hờn đè nặng, làm cho cuộc sống được thư thái tự do, sức khoẻ thăng tiến. Thiếu tha thứ, đời sống con người bị ảnh hưởng từ cá nhân đến đời sống cộng đồng. Vị tha để sự bình an tâm hồn và thân xác mỗi cá nhân được đơm hoa kết trái và chính hoa trái đó làm nên hạt giống gieo hoà bình cho quốc gia và thế giới.
Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu dạy cho chúng ta biết: nợ nần của chúng ta đối với Chúa hết sức lớn lao, đó là tội lỗi chúng ta xúc phạm đến Chúa rất kinh khủng, và tự sức mình chúng ta không thể nào thanh toán nổi. Trong khi đó món nợ của anh em mắc với chúng ta chỉ là những lỗi lầm không đáng kể, thế mà chúng ta lại khắt khe với anh em: xin không tha, trả không nhận, rồi bực tức ngày đêm, để lòng hờn giận, tìm dịp báo thù, thật là quá tệ. Kết quả là chúng ta chẳng được Thiên Chúa tha thứ, vì chính chúng ta đã tự lên án mình, khi chúng ta không tha thứ cho người khác. Chúa cũng chẳng tha cho chúng ta.
Truyện: Gương Bà Coritanbun tha thứ
Liền sau thế chiến II chấm dứt, Coritanbun với những vết sẹo trên thân thể, tàn tích của những khổ hình bà phải chịu trong trại tập trung Đức quốc xã, đã đi khắp Âu châu rao giảng sự tha thứ cho những kẻ đã làm hại mình.
Thế nhưng vào một Chúa nhật nọ, sau khi kêu gọi người hãy tha thứ cho nhau trong một nhà thờ của thành phố Munich, bước ra ngoài bà bất ngờ đối diện với một khuôn mặt quen thuộc. Đó là dung mạo của người lính đã hành hạ bà và hàng ngàn nữ tù nhân khác trong trại tập trung. Những tiếng than khóc, những cảnh tra tấn, rồi những tiếng kêu trả thù nổi dậy mạnh mẽ trong tâm trí bà.
Lúc đó người đàn ông tiến lại khiêm tốn đưa tay ra vừa muốn bắt tay bà vừa nói: “Thưa bà, tôi rất cảm ơn những lời tốt đẹp của bà kêu gọi sự tha thứ. Xin bà tha thứ cho tôi”. Bà Coritanbun như chết điếng người, vì trước đây bà đã cầu nguyện và quyết tha thứ thật sự, nhưng giờ đây đối diện với con người cụ thể đã tra tấn mình, bà đứng im lặng, tay không thể nào bắt tay người đến xin bà tha thứ.
Sau này vào năm 1971 khi kể lại biến cố ấy trong tập sách “Nơi ẩn trốn”, bà đã cho biết “Trong giây phút thinh lặng đó, tôi đã cố gắng dâng lên Chúa lời nguyện: Lạy Chúa, Chúa thấy con chưa thể tha thứ cho người đã hành khổ con. Xin Chúa hãy ban cho con những tâm tình của Chúa, để con có thể tha thứ như Chúa”. Và chính trong lúc đó bà đã hiểu rằng con người chỉ có thể tha thứ cho nhau khi nhìn nhận tình yêu thương và sự tha thứ của Chúa (Món quà Giáng Sinh).
E/ Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
THA THỨ LUÔN LUÔN
Sứ điệp Lời Chúa trong ngày Thứ ba, Tuần ba Mùa chay hôm nay mời gọi chúng ta tha thứ luôn luôn. Đây là giáo huấn rất thiết thực ảnh hưởng tích cực trong cuộc sống thường ngày.
Trong gia đình nếu chồng tha thứ cho vợ, vợ tha thứ cho chồng, cha mẹ tha thứ cho con cái, con cái tha thứ cho cha mẹ, thì chắc chắn gia đình đó sẽ luôn yên ấm thuận hòa. Trong một quốc gia nếu mọi tầng lớp biết bao dung tha thứ cho nhau, thì chắc hẳn xã tắc sẽ an hòa, thịnh vượng. Trên bình diện quốc tế, nếu mỗi quốc gia chân thành tha thứ, đối thoại với nhau, thì thế giới làm gì có chiến tranh.
Thực tế, tha thứ là thể hiện cao nhất của tình yêu. Yêu thương đồng nghĩa với trao ban. Chúng ta có thể cho đi của cải, cũng có thể cho đi mạng sống vì người mình yêu. Nhưng tha thứ còn hơn cả cho đi chính mình, vì tha thứ là trao ban điều cao đẹp nhất cho kẻ thù, tha thứ là trao ban hai lần. Đúng như ai đó đã nhận xét: “Tha thứ là nhân đức cao đẹp nhất trong các nhân đức”. Mahatma Gandhi cũng khuyên chúng ta: “Luật vàng của xử thế là biết tha thứ cho nhau”.
Tuy thế, nói tha thứ thì dễ, nhưng sống tha thứ không dễ chút nào. Có khi chúng ta muốn tha thứ theo lời Chúa dạy, nhưng trong lòng thì vẫn bực bội khôn nguôi. Có khi chúng ta nghĩ rằng người này người kia không còn xứng đáng để được khoan hồng tha thứ nữa, vì có tha thứ đến bao nhiêu lần, họ vẫn chứng nào tật nấy, chẳng chịu thay đổi gì cả. Tha thứ thật khó biết bao!
Chẳng vậy mà thánh Phêrô đã kêu lên với Chúa: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp rằng: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”, có nghĩa là tha thứ luôn luôn, tha thứ không ngừng, không giới hạn. Vì chẳng phải là bất công khi chúng ta muốn Thiên Chúa tha thứ cho mình luôn luôn, trong khi chúng ta lại dè sẻn tha thứ cho tha nhân hay sao? Lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng nổi giận với chúng ta như tên đầy tớ không biết xót thương?
Mỗi người chúng ta đều mang một món nợ khổng lồ với Thiên Chúa “mười ngàn nén vàng” – “nợ tình” chẳng bao giờ trả cho cân. Biết bao lần chúng ta đã bất trung, xúc phạm đến Thiên Chúa. Thế mà Thiên Chúa vẫn hào phóng tha bổng cho chúng ta. Ngài không hề nhớ, không hề chấp xét, không hề “mệt mỏi” tha thứ cho chúng ta. Theo như các Tin mừng ghi lại, khi Chúa Giêsu bị treo trên thập giá cùng hai người gian phi, người bên phải đã thưa rằng: “Ông Giêsu ơi khi ông vào Nước của ông xin nhớ đến tôi”, thế là ngay lập tức Ngài ban Nước Thiên Đàng cho anh (Lc 23,35-43). Ngài không hề nhớ anh đã phạm tội này, tội kia, bao nhiêu lần… Cũng vậy, khi người con hoang đàng quay trở về, Người Cha đã không hạch hỏi, không trách mắng, không nhai đi nhai lại những tội anh đã phạm (Lc 15,11-32). Còn người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, người ta ép Chúa phải ném đá… thì Ngài nhẹ nhàng bảo chị: “Tôi không lên án chị đâu, chị về đi và đừng phạm tội nữa!” (Ga 8,1-11). Đấy, Thiên Chúa không nhớ tội người ta.
Còn chúng ta thì lại thường hay nhớ tội anh em mình, lắm khi còn nhớ rất rõ, nhớ rất giai, nhớ từng điều nhỏ mọn… và chấp xét lên án anh em giống như tên đầy tớ ác nhân: “… túm lấy, bóp cổ đồng bạn mà rằng: trả nơn cho tao!” Chúng ta tự làm khổ mình và làm khổ tha nhân. Xin Thiên Chúa thương xót tha thứ cho chúng ta cái tội tày đình này! Xin Ngài ban ơn giúp chúng ta quên tội anh em và luôn nhớ mình là kẻ có tội, để biết van nài Thiên Chúa và anh em tha thứ, đồng thời cũng biết tha thứ cho những ai lỗi phạm đến mình. Có như thế chúng ta mới được Thiên Chúa tha thứ và trở nên hoàn thiện giống như Cha chúng ta ở trên trời. Tha thứ còn là một điều kiện không thể thiếu giúp chúng ta lãnh nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa:
Trong một giáo xứ kia, ông trùm và cha xứ đã xảy ra mâu thuẫn rất lớn. Rồi cơn bách hại đạo tràn vào giáo xứ, cha xứ và nhiều giáo dân bị bắt vì dám công khai tuyện xưng niềm tin Chúa Kitô. Ông trùm nghĩ đến những chuyện bất hòa với cha xứ liền chạy với theo, nài nẵng: “xin cha tha cho con”. Cha xứ làm thinh. Ông trùm trở về nhà lương tâm cứ ray rứt mãi cha xứ sắp được phúc tử vì đạo, sắp làm thánh, mà lạy Chúa tôi, tôi đã sống bất hòa với một vị thánh. Nghĩ thế ông liền van nài đám cai ngục xin cho được gặp cha xứ. Ông khẩn khoản: “Xin cha tha cho con!” Nhưng cha xứ nói ngay: “Ông đã xúc phạm tôi quá lẽ. Tôi không thể tha”. Ông trùm lững thững ra về, cõi lòng nặng chĩu. Đến ngày các chứng nhân đức tin bị đem ra pháp trường hành quyết, ông trùm lại một lần nữa chặn đường: “Xin cha tha cho con!” Nhưng cha xứ vẫn làm thinh hiên ngang đi đến nơi hành quyết. Quan quát to, đứa nào chối đạo ta tha chết cho. Hồi trống thứ nhất, hồi trống thứ hai và hồi trống thứ ba vừa dứt, cha xứ kêu lên: “Tôi chối đạo”.
Đây là câu chuyện không có thật, nhưng bài học thì thật rõ ràng, nghĩa là trên Thiên Đàng sẽ không có chỗ cho một vị “thánh” không biết tha thứ. Không ai được nên thánh, nếu không sống theo lời giáo huấn và gương lành của Chúa: tha thứ luôn luôn.
Lạy Cha, xin tha nợ ,chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen